lundi 30 juin 2014

* Viết cho những điều kỳ diệu -



.

















. Phần 1 .




Thỉnh thoảng , nghe vài người mơ ước : " Phải chi tôi được trúng số , tôi sẽ .... sẽ ....... "



Nhìn khuôn mặt đang ngẩn ngơ , mơ màng như thế thấy " khủng " và " phê " vô cùng tận . Nếu trúng độc đắc với những con số chi chít rất dài - giả tỷ - như vậy đi - Bạn sẽ làm gì với những con số ấy ?



Hãy để tôi đoán và nhập vai vào chỗ đứng quá sung sướng ấy của bạn ( Xem nó ra sao ) <<<


** WARNING : Xin bạn hãy hết sức tập trung để TỰ SƯỚNG .







a ) : Tôi sẽ điều hoà nỗi mừng vui ấy ( vì sợ sướng quá, vui quá, tim ngừng đập và ngã lăn quay, chết ngắt ) . Sau đó , tôi tậu nhà rất lớn , rất đẹp : một căn biệt thự trên quả đồi cao nhìn ra biển, mua xe loại chiến nhất , xe loại thể thao , bỏ mui , lạng phố phường cho thiên hạ lác mắt và sửa soạn vài vòng ngao du quanh thế giới .



b ) : Điều chỉnh lại vài vấn đề :



Với món tiền quá khổng lồ dư dả ấy , tôi thấy mình cần phải chỉnh lý lại một vài vấn đề để có thể thụ hưởng cái SƯớNG của mình .


" Mình sẽ đi thẩm mỹ viện để tân trang lại sắc diện của mình . Mình phải đẹp hơn ngày cũ , mình dắt người bạn đời cù lần của mình đi theo, nó muốn đẹp cỡ nào thì cho nó đẹp , nó muốn ăn diện như bà hoàng, như tài tử điện ảnh loại siêu sao thì cũng chả sao .... "


Sau những màn chỉnh trang sắc đẹp , trang y thì lại giật mình vỡ lẽ với những vấn đề khác .


Nếu mình là đàn ông, nhìn thấy bóng con mụ bạn đời đang xum xoe sung sướng ấy thì giật bắn người : " Trời ! Con mụ này già chát thấy phát ớn , cái giọng cười, giọng nói, tính tình của nó vẫn vậy sau bao năm chung sống ... Trời ! Ta phải làm sao đây ?!



Dễ lắm ! Ta đặt câu hỏi cho vấn đề thì ta giải quyết kiểu nhanh gọn, ta chia cho nó một số tiền ( tùy theo lòng từ bi , hảo tâm của ta và ta bảo nó " Hãy biến khỏi cuộc đời của tôi - Biến cho thật nhanh " - Thế là xong . Người mới - Đời mới .



c / :


Cuộc sống mới của ta bắt đầu với khuôn hình mới tinh : Đào mới, cực cùng xinh đẹp , nàng cười rất xinh, tươi ở những đêm khách sạn sang trọng,ở những buổi tiệc cực kỳ tráng lệ ngon lành, những sáng, những chiều bên nhau cực kỳ sung túc .....




d / ....


Phần này , tôi để cho bạn tự sướng, tự sống theo ý bạn .


( Không có ý kiến kiểu lèo nhèo, lằng nhằng )









. Phần 2 __________________________________________________






Phần thứ 2 này chẳng dính dáng gì với những cái " Tự Sướng Mình Ên " đã kể ở trên . Vì chuyện của tôi sẽ không bao giờ là vấn đề của bạn .



Chuyện Tự Sướng của tôi bắt đầu vào những giờ khắc của sáng sớm . Tôi sướng chun chút với ly cà phê sữa thơm thơm ở cái góc bếp nhỏ . Tôi cho phép mình thò mũi ra cửa vườn, nghe tiếng chim hót trong khi cái radio nhả bản tin khí tượng và lèo nhèo ba cái lằn nhằn .


Sớm - Đài kể về chuyện mấy thằng nhóc ôn dịch đã thách thức nhau ở Facebook chơi trò giỡn mặt tử thần như sau :


" ..... Chúng nó thách thức nhau để chơi trò anh hùng - Ra chiếc cầu treo, cột chân vào xe đạp và nhảy xuống sông , thằng nào không chết chìm, trèo đưọc lên bờ thì thắng trận vinh quang với hình ảnh trên Net . Thằng nào không dám liều mạng thì phải bao cả đám ăn nhậu ở nhà hàng .... "


Đài tin tức nói là phần đông , chúng nó chết tiệt . Đứt phim đời ở lứa tuổi 15 - 20 . Hết chuyện .



Nghe bản tin lèo nhèo ấy, nghe thêm mấy vụ phá phách, đốt xe, đập vỡ cửa kính các tiệm buôn bán của lũ quá khích sau khi xem xong những trận đá bóng thế giới , tôi thấy mất sướng . Khi mất sướng, tôi phải tìm điều để viết ....




Xin chọn vài điều Kỳ Diệu để viết .






Ở bài viết này , tôi xin bạn đừng nhắc, đừng mơ màng về chuyện trúng số nữa . Tôi cũng đã quên khuấy đi nội dung của câu chuyện cổ tích kể về 3 điều ước và cũng bỏ qua chuyện tôi đã mong ước có cái đũa thần để thoả mãn những điều tôi đã thèm muốn .


Khi viết , tôi cũng muốn quên phắt đi những quyển sách của những nhà văn có biệt tài ru ngủ người đọc . Họ muốn viết gì để tạo nên những chuyện hoang tưởng là chuyện trong cái đầu của họ .



Không có cây đũa thần để làm chuyện điên rồ, tôi tìm cách nhập thể và biến thể theo cách riêng của mình .



Đơn giản mà thôi . Viết - Và lập ra các chủ đề để sắp xếp những câu chuyện theo một cấu trúc theo ý mình .




Nếu cần kỳ kèo kể chuyện đời có những vị đăng đắng hoặc mặn chát , tôi viết ở Đã Xưa Như Bây Giờ . Một tích tắt để nói về điều đã nghe, đã nhìn thấy và chọn một góc cạnh để nhìn thấy chúng với ý nghĩ của mình .


Ở Thêm Một Lần Nữa thì tôi phiên phiến , cố gắng dịu dàng, nhẹ nhàng hơn trong câu chuyện kể .... Những ngày, những tháng qua đi , những mơ ước không thể sờ mó , không thể thực hiện ( không phải vì quá xa vời thực tế và viễn vông - Yêu hoà bình, ta phải làm sao để quý trọng và giữ gìn sự hoà bình ấy ? )



Ở một người viết , hắn có một thế giới vừa rất mênh mông vừa chật hẹp . Vấn đề của người viết là mở toang những chỗ kỳ bí, những chỗ thâm sâu, những bi đát, những hào hứng nhiệm màu của đời sống để chọn được cho mình một vài điều kỳ diệu .



Vì thế - Hắn cần viết . Không viết bằng cây đũa thần và giấc mơ trúng số .




đăng sơn.fr









...

Aucun commentaire: