jeudi 8 mai 2014

.... Viên sỏi trong những giấc mơ

.









****








1.




Hôm nay là một ngày buồn tẻ .

Khi mình buồn thì tất cả chung quanh chẳng có gì là vui . Trời xám ngắt . Cây cối đìu hiu . Góc phố phường quạnh vắng . Quán cà phê hay ngồi cũng lặng tờ với tiếng hát quá thời của cô ca sĩ quá thời .


Sợ mình lầm với ánh mắt xậm màu, cô cởi kính đeo mắt vì kính màu quá đậm, sau khi để cặp kính xuống mặt bàn, nhấp ngụm cà phê, vẫn màu đen của cà phê, nhưng hình như cà phê ngon hơn vơí một muỗng đường màu trắng .


Và cô lấy giấy bút để viết trong thứ không gian yên tĩnh .







Theo kinh nghiệm đã học để viết thì cô sắp xếp theo thứ tự liệt kê để khỏi rối trí :


1 - Một truyện tình yêu .


2 - Viết về những mơ ước ( chẳng hạn : Làm cách nào thực hiện mơ ước và nổi tiếng ? )


3. Viết cho những hoài bão của tuổi trẻ .



4. Viết thể loại cổ trang, kiếm hiệp vì thích truyện của Trung Hoa .




.....



Nhạc đang êm đềm trong quán chuyển sang nhạc rock , thứ nhạc kích động làm cô khó tập trung . Cô bẳn gắt, hạ bút, mặt sưng lên, rất khó coi, khó nhìn .


Cô sực nhớ đến cái " ông Chú ba trợn " kia . Và cô quyết định viết một lá thư Khủng Bố như đã hứa .




Vì là thư loại khốc liệt, máu lửa, bom đạn nên cô đổi màu chữ sang cây bút màu đỏ . Cô viết rất nhanh như sợ chữ rơi xuống đất , chữ vỡ tan tành .


Cô ngoáy chữ :




" Chú !



Là kẻ hiền lành nên chưa bao giờ cháu hung dữ để hung hăng và khủng bố ai . Nhưng hôm nay, cháu đang buồn, đang trống rỗng trong cái đầu sau khi đọc quá nhiều những thứ vô bổ nên cháu viết thư để hăm he, khủng bố chú .


Cháu có nhiều điều để bất mãn về chú :
 Chú đã phạm rất nhiều tội không thể tha thứ . Chú đã làm nguội lạnh đi những mơ ước thành nhà văn của những người trẻ .


( Cháu biết chú tự ái, chú run rẫy khi sợ họ vượt mặt chú khi họ nổi tiếng - Văn của chú từ những năm 74 - 2014 đã chát, đã già nua rồi . Số vốn ngữ vựng của chú đã cạn kiệt . Chú viết kiểu quê muà nên cháu không thể nào xem chú là một nhà văn bự .


Hơ !


Làm sao văn của chú sánh được một Nguyễn Ngọc Tư, một Trần Mộng Tú, một Hoa Cúc Vàng, Cỏ Xanh, Sào phủ, Diệu Hư , Trung Thái,Tiểu Long và một số ngưòi khác ở diễn đàn trẻ ?


Chú ơi ! Cháu thấy chú ngạo mạn, chú kiêu kỳ như cái cô ca sĩ, người mẫu đã hết thời xuân - chú ơi !




Hơ ! Hơ !


( Cháu tặng chú 2 chữ Hơ Hơ như thế để hạ gục chú , cho chú hạ bớt cái tự ái, tự kiêu, tự mãn và kiểu cách Ếch ngồi đáy giếng của chú . Không có chú, bầu trời vẫn lơ lơ xanh. KHông có chú, những người trẻ vẫn đủ sức trang bị bút giấy, máy vi tính laptop loại hiện đại ).


Ở cây bút, ở phím chữ, họ tung tăng bay nhảy như những thiên thần .Họ múa kiếm vùn vụt hay hơn truyện Cô Gái Đồ Long cũ mèm . Họ sẽ viết hay hơn truyện Trung Hoa đang bành trướng . Họ có sức và văn của họ mướt hơn chú .


Chú ơi là chú - Chú đau lắm, giận lắm khi đọc lá thư khủng bố này phải không, chú ?.


Đáng đời cho chú .



Ký tên .


Cháu ( nhà văn tương lại )








2. 

PHẢN ỨNG .




" Xứ Người - Ngày ..... Tháng ..... Năm .....




Bé con !



Chú đọc thư " khủng bố " của bé xong thì chú chóng mặt và bị khủng hoảng . Chú lảo đảo, rời bàn giấy ,đi pha một ly cà phê để uống ừng ực và hạ hỏa .


Môn tâm lý học có dạy 3 cách để " hạ hỏa - Hạ cơn khùng " - Cách 1 : Dùng thời gian theo kiểu tỷ lệ nghịch / Cách 2 : Hít thở và đếm từ 1 đến 51 / Cách 3 : Lờ đi, Làm việc khác để quên .



Trong 3 cách ấy, chú dùng cách thứ nhất - Dùng Thời Gian .



Thời gian đẹp lắm . Và có nhiều đoạn đời .


Nếu thư Khủng Bố của bé rơi vào khoảng chú 20 tuổi thì chú giận lắm ,chú sẽ đùng đùng nổi cơn gió bão cấp 8/ 20


Nếu, khoảng 30 tuổi, thì chú viết thư trong vòng 10 phút để dập bé nhừ xương .


40 tuổi thì chú bỏ bút, rời bàn viết và đi bộ rất lâu để hạ hoả .



50 và hơn 50 - Chú mỉm cười và dịu dàng dắt cháu đi dạo . Đưa bàn tay nhỏ bé của bé cho chú nắm, chú dăt cháu đi dạo ở một bìa rừng :





" Khu rừng ấy đẹp lắm . Rất tịnh yên ngoài tiếng chim muông đang hót vang giữa tiếng lá cây rì rào gió . Đừng hỏi chú từng tên tuổi của những thứ cây cối ( Chú không biết ) Cũng đừng hỏi chú là chú chim đang hót trên nhánh cây kia tên gì, từ đâu đến và tại sao nó có bộ lông óng vàng như thế ( chú không biết )


Bé cạu cọ, đứng lại, vùng vằng :

- Thế, chú biết gì ?



Chú đành im lặng vì thích sự lặng im . Giữa khoảng yên lặng như thế, nhìn sâu vào đôi mắt bé, chú thấy mây thời gian đang trôi . Chú dắt cháu bé ra một dòng suối và bảo bé hãy ngâm chân xuống nước mát lạnh, hãy thả và soi những ước mơ hiện hình trên gương mặt bé trên mặt suối . Bé thấy hình ảnh của bé đẹp lắm . Phải thế không ?


Khi bé đang thấy bé quá đẹp, bé sửa soạn làm " chảnh " thì chú nhặt những viên sỏi màu trắng ném xuống mặt suối để làm run rẫy, xóa nhoà sự phản chiếu của khuôn mặt bé . Những vòng tròn lăn tăn, lăn tăn gợi sóng và mặt hồ, mặt suối sẽ yên ả trở lại để bé soi thấy bé .



Bé có hiểu gì không ?




Bé thông minh lắm mà ? Bé đừng giả vờ không hiểu khi muốn viết văn . Hình ảnh và ngôn từ của viên sỏi thì bé có thể thay chữ ' viên sỏi ' thành động từ ' Ném đá ' ( chỉ trích )


Hình ảnh bóng hình phản chiếu trên mặt nước thì bé có thể thay thế nó bằng chữ ' ảo vọng '



Bé đừng thất vọng khi chú dùng những ẩn ngữ ở bài viết .




Viết là nghệ thuật pha chế giữa hư cấu và sự thật và có nhiều công thức . Để viết một chuyện tình lãng mạn, ta tập trung 71 % nghệ sĩ tính để nỗi buồn có hồn của nó . Pha màu xám vào giọt lệ khi viết " Em rất nhớ anh khi anh rời em "


Nghệ sĩ biết làm run con chữ và biết ngừng bặt con chữ .



Để viết về sự khốn cùng của cô đơn của một đứa con gái thiếu mẹ, đang nhớ mẹ thì không dùng công thức của nghệ sĩ để diễn tuồng nữa . Người viết phải tắt bớt những ngọn đèm chung quanh, thử đối diện với nỗi âm thầm và khóc thật sự khi viết .





Khi đã mỏi chân đi dạo,rời khỏi bià rừng ngập gió , nắng, chú quay sang bé nhỏ xíu xiu để nói :



- Bé đừng dùng thì giờ để viết thư " khủng bố " chú nữa, bé ơi ! Chú lì và chì lắm . Chú không mơ làm nhà văn . 



Chú chỉ là một kẻ bình dị với một công thức giản đơn như cái toa thuốc tây : 71 % nghệ sĩ tính - 71 % sự thật của tâm trạng và 99 % sức nóng của trái tim khi viết ( Nếu cộng lại thì hình như chú đã làm sai bài toán ở con số 100% )




Hơ !



đăng sơn.fr








Aucun commentaire: