dimanche 28 juin 2015

< maker

.



- photo by CúnRock - Usa -




















 *(   The maker culture is a contemporary culture or subculture representing a technology-based extension of DIY culture         )

  *  (  La culture maker, de l'anglais make signifiant « fabriquer », est une culture (ou sous-culture) contemporaine constituant une branche de la culture Do it yourself (DIY) (qu'on peut traduire en français par « faites-le vous-même ») tournée vers la technologie.   )





-


   Có những bài viết ở báo chí hoặc những tựa sách làm tôi ngao ngán và có vẻ sợ hãi khi đọc : Những chủ đề, những đề tài có khi chẳng giúp ích cho mình gì hơn những điều rối rắm quái gỡ giữa đời .

 Chỉ cần đi ngang và đứng lại trước hàng bán đầy báo và nhìn những trang bià ngập đầy hình ảnh đủ thứ hầm bà lằng là đủ hoa mắt . Người ta sợ người đọc không thấy cái bià báo, bìa tạp chí câu cơm nên in những cái tít bắt mắt , rực lửa  và ' Choáng ' - ( Phải tạm mượn đỡ chữ Choáng kiểu thời đại mới , cho dù là không thích chữ này !  )


 Khi sợ bià tạp chí thì ghé vào hàng sách , đụng phải mấy cuốn lải nhải kể về chuyện băng đảng , dân trộm cướp, giết người rồi sau khi ra tù , nhờ người viết sách kể chuyện .....Thêm cái lão kia , chủ nhà băng bên Thụy Sĩ , chuyên vụ rửa tiền , thâm lạm nhá nhem bị  bắt và giải nghệ cũng lò mò ra sách kể lể về những bí mật hậu trường nhà băng....


   Ngán ngẩm , quay đi . Trả tiền ở quầy báo mua tờ Psychologies Magazine , kiếm cái quán nước ngồi đọc :


 Mở vài trang đầu , chạm mắt vào một đoạn ngắn giới thiệu quyển sách mang tên : The maker culture . Thấy là lạ nên đi tìm  định nghĩa của câu Do It yourself .


   Vậy sao ?  Người ta sáng chế ra đủ thứ làm mình quay đi, quay lại thấy mình quê muà cổ lỗ sỉ như kẻ đi lạc thế kỷ .


   Khi mở một cuốn tạp chí thì ta đọc ở phần mục lục Index và chọn những mục có vể hấp đẫn để đọc trước , những bài viết khác thì mình có thể nhâm nhi trong tháng , chẳng vội gì .


   Thấy ở trang 86 :

  LOVE ME TINDER

  và tấm ảnh minh họa :



.



    Má ơi !

  Đọc cái tựa sao thấy na ná tên của  bài hát Love me tender của thời Elvis Presley . Đọc kỹ lại thì hiểu cái tên Tinder ấy là một chương trình ứng dụng Apply kiểu Đi Tìm và Kết Bạn dành cho kiểu SờMặtPhôn :

 ' Ta đăng ký , vào đăng nhập ở FB , sau khi điền vào những câu hỏi lẩm cẩm . Sau đó cái Tinder ấy sẽ tìm cho ta tin tức, nơi chốn của những người bạn đang gần chỗ ta cư ngụ và ta kết bạn '



   Má ơi ! Bà ngoại tôi ơi !


   Đọc mà buồn cười và cảm thấy sợ hãi .

  Để tìm được và có được vài người bạn ở thời mới , xem như dễ dàng như khi bấm những ngón tay trên mặt hình của máy và ta có bạn !


  Hèn chi, cứ ra đường là thấy thiên hạ hý hoáy những cặp mắt và những ngón tay trên màn ảnh như một trò chơi của thời đại The maker culture .


   Đành tự nhủ như cách an ủi lấy chính mình :

   Ráng đi mình ơi ! Ráng mà giữ lấy mình để còn biết yêu mùi thơm của những trang sách và nên thỉnh  thoảng chịu khó cầm lấy cây bút mà viết trên trang giấy , cứ ngồi đó mà gõ chữ trên bàn phím thì đến một ngày nào đó, họ sẽ không còn chế tạo bút mực nữa vì ....


 Ở chữ Vì có vẻ tội nghiệp, tội tình ấy , có lẽ là một khoảng số của kỷ thuật số tinh vi , và con người ta sẽ chỉ là những người máy .



 Ơi !   Love me tender khác với Love me Tinder .





  đăng sơn.fr













...


























........

Aucun commentaire: