mardi 9 juin 2015

Thêm để không phải là ' Tình Cờ '


Posted Image

.











 Lần nào đó , có ai nói hoặc viết ở một chủ đề : ' Nhìn về phía trước để đi . Nếu cứ quay về phía sau của quá khứ thì sẽ ngã .....'


    Đúng như thế . Lái xe thì nhìn phía trước , mắt cứ nhìn vào kính chiếu hậu thì tai nạn sẽ xẩy ra trong chớp mắt .


    Ở một người đọc để có thể viết , mình nên nhìn về phía nào ?


      Tôi bắt buộc mình phải nhìn 4 phía .


*    Đằng sau :


       Trong văn chương và những bài hát buồn , người ta hay dùng chữ Dĩ Vãng và thêm vào một vài tĩnh từ để làm rõ nghĩa hơn .

     Không ai có thể thay đổi được quá khứ của mình . Quá khứ đẹp hay xấu là chuyện bất di, bất dịch ( chuyện đã rồi )

   Mình không thể nào đổi ánh mắt ấm áp của một thằng bé ngồi cạnh cha mình ở bờ sông với cái cần câu và nghe cha dạy cách kiên nhẫn chờ đợi .

    Không thể hoán đổi câu chuyện thằng nhóc bị cô giáo tiểu học bắt đếm nhẩm trong đầu từ 1 đến 10 

- Trò kia  !   1 + 9 là bao nhiêu ? Trả lời nhanh đi

  -  Thưa cô . Là ..... là 11

  Cô giáo đỏ mặt khi thấy thằng nhóc ăn gian đã thọt hai bàn tay vào túi quần để đếm và nó bị nhầm . Tai hại mà nhầm .( Nếu nó là con gái thì nó sẽ không nhầm khi ăn gian như thế )


    Đằng sau lưng đã là thời gian và thời gian  sẽ không quay trở lại .


**

   Đằng Trước :


    Trước mặt là những con đường thẳng và cong quẹo . Người nhìn thẳng và bước đi từng bước . Chạy nhanh hay nhẩn nha đi bộ thì cũng là đi . Đến một chỗ bị sụp hố , sụp chân đau điếng rồi trèo lên cái hố , tiếp tục đi , cho dẫu là đi một mình .

    Trong lúc đi như thế , biết đâu nghĩ ra được vài thứ để viết thêm một lần nữa .



***

   Bên tay phải :


   Tùy sự thuận tay, thuận chân .

  Tùy phần não bộ bên phải hoặc bên trái . Người ta thuận lý hay thuận tình .

   Và lắm lúc người ta đã dùng thuyết trung dung để tạm thời biện lý ( ba phải hay quyết đoán để gia giảm vấn đề )

 Ngồi giữa bạn bè , tôi để ý kẻ ngồi bên phía tay phải của mình và nghe hắn nói , hắn kể, hắn đốp chát hoặc hứng chí khoe khoang .....   Để hắn hạ hoả , bớt đi những tiếng nổ của kho đạn nhập cảng, tôi cụng ly với hắn bằng tay trái , nhìn ngắm vào đôi mắt hắn và thèm sự yên lặng của hắn . Nếu hắn không hiểu thì tôi cũng soạn một bài diễn văn để nổ .

 ' Ông nổ , tôi nổ : Thiên hạ chết ! '



****

  Bên tay Trái :


   Phần đông , khi xem phim , ai cũng thích những vai nhân vật hiền hoà ( phe ta ) và khi kết phim thì chính luôn luôn thắng tà .

  Chuyện dễ hiểu mà thôi .


   Ở ngoài đời với lắm cái oái oăm này, đôi khi tôi thấy mình quá ác với những thứ khốc liệt để làm cho thiên hạ ghét mình .

   Tôi nói thẳng với kẻ đứng trước mặt mình ở một lúc không thể nào chịu được nữa :

- Xéo đi !  Tao không muốn thấy mày nữa. Mày thành kẻ vô hình .


    Ai lỡ nghe như thế cũng phải khiển trách kẻ tà phái này .

   Thì đành . Thà như thế để khỏi chật chội đầu óc .



----




  Thế thì sau những thứ hiền hiền ác ác như thế , tự hỏi mình như một cách xưng tội xin ơn cứu rỗi :   Viết gì ?  Viết để làm gì ?



     Thử tóm gọn 4 mạch viết như kiểu 4 D ở trên thì có một đời sống .


     ( Trong hơi ấm ấy có những tình thân dành riêng cho những tình thân - Tất cả không phải là tình cờ .........)












 đăng  sơn.fr








     






  .................




.

Aucun commentaire: