mercredi 29 juin 2016

** Vì ..........

.








dangson.fr










...















--------------------------------






    Vì nhiều lý lẽ mà người ta có nhiều
điều để viết . Viết như một trong những cách kể chuyện .

   Chuyện người ta lại gần nhau , chia sẻ với nhau một
khoảng đời , một tình cảnh . Chuyện suôi , chuyện ngược
khi  người bỏ người như một cách  xóa đi dấu vết .


  Vì ...


 Cũng vì những chữ ' Vì ' như thế , ta có đôi ba điều để viết .

   Giản dị như thế thôi .
 Ở đây , có thể mỗi ngày, mỗi tháng , những người yêu sự viết lách có điều để viết .

đăng sơn.fr















* Làm Chi Với Cuộc Tình .
   (  -nguyễnthịLoanPhiên  )


     Nói nhiều hay nói ít thì cũng là nói .

    Dễ mà như khi thấy trên vỉa hè kia có hai  chú chó đang làm quen với nhau , nhìn từ xa nên chẳng biết chúng là đực hay cái , chỉ thấy hai cái đuôi lúc lắc sau khi chạy vòng  quanh hửi hửi nhau , vậy mà chúng hiểu được ngôn ngữ của nhau .

   Ngôn từ của những người yêu nhau thì khác cho dù cũng chạy vòng vòng rồi sáp lại ngửi ngửi nhau , những bàn tay lanh lợi tìm kiếm những chỗ cần khám phá để trợ giúp cho lời nói ... Từng khung đất , từng ngõ ngách da thịt bị tách rời bung bẫy . Rồi, có khi , từ cái lắc đầu để  xa nhau ( những chuyện lià nhau sẽ bị người ta thêu thuà dệt lụa trên trang giấy tiểu thuyết )

   Cũng lắm khi chuyện tình cũng được tiếp nối bằng tiếng Ừ ưng thuận .

  Ừ. Ngón tay lồng vào nhẫn cưới . Mắt cười , môi cười, tay chân lọng ngọng cười cười mặc cho ai đó siêu vẹo gục đầu với bài hát có câu : Sáo bỏ tôi rồi , sáo bay xa ....

   Chuyện của thế gian lúc suông sẻ hay đầy gút mắc thì kể mãi cũng hết chuyện vì mòn lẳng khi không còn  chi để kể . Có lẽ ...

.   Có lẽ người ta đã nghe, đã nói quá nhiều (  kể  cả với cuộc tình nơi nhau ) Từ lắm thứ có lẽ ấy qua bao năm chung sống ,  mình lắng nghe sự im lặng của chúng mình , nghe thứ ngôn ngữ  đã chết đuối ở đáy lặng yên . Chúng mình không còn gì hay ho để nói ngoài chuyện sống chung với hóa đơn thuế má , chợ búa, nhà cửa .

     Những buổi sáng , mặt trời mọc là con đường ngập xe cộ . Buổi trưa nắng gắt hoặc mưa rào là lật đật thêm vòng tròn giữa đời và công việc . Buổi tối về , sau bữa ăn là ánh sáng nhảy múa từ màn hình TV .

    Truyền hình đang chiếu cái gì vậy , nhau ơi ? Chừng ấy bản tin , từng đó những màn nhảy múa, thi ca hát hoặc có thêm những thước phim bộ .

   Chuyện và truyện phim hay lắm phải không em, phải không anh ?

  Có đoạn nào kể câu chuyện của ngôn từ vắng xa dửng dưng giữa 2 kẻ đã có một thời yêu nhau ?




- - -



 


Ai cũng có lý do của mình vì mỗi cái đầu không giống nhau ( Vì quá bận việc nên ông trời sinh ra con người không được đồng đều , thí dụ như thằng nhỏ kia có cái mặt đẹp nhưng lại bị thiếu một cánh tay từ lúc bẩm sinh , may mà nó còn lại cánh tay kia cộng thêm cặp chân , thí dụ như con nhỏ nọ vừa sinh ra là bị câm , may mà còn đủ bộ phận tứ chi ...) 

Để an ủi họ - những kẻ kém may mắn , mấy ông bà cô cậu viết truyện dài , truyện ngắn đã thay mặt ông trời để bênh vực ông ấy : 


. KIỆM LỜI 
- @nguyênhạ 

Tỷ như : 
.. Nhỏ à . Mày la lối , lằn nhằn chi cho mệt ? Cái lưỡi của mày thiếu tiếng nói thì ta bù lại cho mày một khuôn mặt và hình dạng khá đẹp . Rồi thể nào thằng chồng mày cũng yêu thương mày hết mực cho coi . Đàn bà con gái nếu mà cứ tối ngày ra rả cái đài phát thanh thì chồng nào cũng xách dép chạy nha con . Phước họa biết đường nào lo ? 

Nghe cũng thấy có lý . tỷ như cái khác, nghe chơi : 

' Thiếu một cánh tay không có nghĩa là thiếu tất cả trên đời này . Ông trời mà chơi ác cho mình thiếu cái đầu mới là chết dở đó . Nghĩ vậy để tự an ủi mình nên chỉ có khi với cánh tay còn lạ khiến thằng nhỏ thành nhà văn. 

Dùng bàn tay còn lại , gấp quyển tập nháp đầy chữ đang viết dở dang, tắt ngọn đèn trên bàn giấy , thằng nhỏ sỏ đôi dép, lết ra cửa, nhẩn nha đi về phía cái quán nhỏ ngoài đầu xóm mà con nhỏ câm đang làm chủ quán . 

Cô chủ đang chăm chú pha cà phê , pha trà nước , pha sinh tố rất ngon , cà phê đá, nước sinh tố uống vào một cái là lìm lịm dưới bóng cây cổ thụ . Cô chủ không biết ' nói ' gì , chỉ cười và nói bằng mắt . Ý cô muốn hỏi : " Bữa nay hưởn ha ? Có viết cái gì không ta ? ? " 




.... 


































*                     CúnRock - usa


























 ( cònTiếp )...




Aucun commentaire: