mardi 19 avril 2016

* Complexité - đối thoại





.




















.




Je lis et relis le mot Complexcité pour un petit moment ( court )

Mon ami me regarde avec un petit sourire :

- Que cherches tu , hein , Alain ?

Je garde le silence car sous mon nez , voici la définition comme suivant :



Complexity : Caractère de ce qui est complexe, compliqué.




Je sais bien qu 'il ne me laisse pas tranquille avec une autre question :

  -   Quelle est ton émotion en ce moment ?




En lisant sur une feuille blanche , je n'ai aucune intention me lancer dans un débat relationnel et sans issu ...

Je pourrais expliquer le comment et le pourquoi en quelques lignes :


" La complexité des être humains est sans fin . On a cette chose , on crois qu 'on est content mais à un autre instant , on reconnais que c 'est du passé .

Ainsi , on peut dire qu 'on n'est jamais content et on cherche autre chose pour combler son vide .



( Alain D ' Alson )

...




*
1.



Với cái nghề của hắn , có thể gặp toàn chuyện rắc rối nên hắn cũng rắc rối theo . Nếu ta đơn giản hơn từ những mối nhợ, mối dây tơ chùng thì ta sẽ dễ sống hơn .

Ngày xưa, tôi rãnh rỗi mò đến phòng mạch của hắn . Dạy hắn đánh cờ tướng .

Hắn - Alain -đã tròn hai con mắt :

- Sao không chơi cờ Échec với tao ?

( Hỏi vậy là thấy kỳ cục rồi . Cờ của xứ nó, chơi với nó thì mình thua to . Thua tới bến)


Cái thằng coi vậy mà quá thông minh với QI 130 . Nó đánh thua tôi với chỉ số là 7/ 10 . Nó khoái chí cười hả hê và chọc tức kẻ dậy nó đánh cờ với con xe , con pháo .

- Tao khôn hơn mày á, thằng ngu kia ơi !

Nó - Alain - Mới đúng là thằng ngu vì câu nói móc lò ấy ( Là bạn với nhau, hơn thua để làm gì chứ ? )

Sau này ,đã có dịp tôi giải thích với bạn mình .



2.

Nếu bạn có một người bạn đồng phái rất thân cận . Bạn hay đi ăn uống và ngủ chung thường thường với người ấy , sẽ có ngày người ta đồn rùm là bạn là kẻ đồng tình luyến ái .


Tôi cũng đã bị lời đồn như thế và phải lờ đi . Chuyện chẳng có chì mà phải ầm ĩ < nhưng <...

*



 Cái ' NHƯNG " nguy hiểm ấy gọi điện và đến đón tôi đi ăn sau  7.30 tối . Tối om om như ánh mắt nó . Vặn nhạc trong xe nghe M .Búp Bê hát Jazz , toàn là những bản nhạc hát lại của Ray Charles , của những người đi trước . Khi lái xe và nghe nhạc, tôi để bạn mình yên tĩnh vì biết thế nào hắn ( cái Nhưng ấy cũng lèo nhèo như mụ Tám bán dưa ....)


  Quả nhiên là như thế . Vừa kéo ghế ngồi trước mặt nhau , " Mụ "  lên tiếng :

-  Tối nay  ,tao  trả tiền .


- Ai trả cũng vậy thôi mà . vả lại mày giàu hơn tao ,tao khố rách áo ôm.


   "  Mụ " chơi đẹp , gọi sâm banh ( tôi ghét sâm banh ) Xin mụ chai ros" màu hồng như ánh mắt xưa của người yêu ấy .

 Và tôi im lặng nghe  hắn than thở như thời hồ rên rên :


- Tao nghĩ là tao không biết yêu là gì ?



 Trời ! Trời ! Thằng tây tóc vàng , mắt xanh này cà chớn quá ! Hắn có cả thẩy 3 mối tình mà cứ chiếu hết rạp này qua rạp khác y khuôn như phim Star War của USA .


- Biết rồi . Khổ lắm  !   Xin đừng kể nữa , chán lắm rồi !


   Cặp mắt biển xanh ấy đổi màu :

   - Tối nay , tao chiếu phim khác .

- Rồi mày có khóc không, thằng nởm ?



 Champagne brut được đặt lên bà . 1 ngụm , rồi 2 ngụm , nghe hắn khóc lóc kể chuyện nó bị dính với người đàn bà đã là bệnh nhân của hắn ...


  Đúng ra là bị cấm khi đã ra trường và thề thốt .


 Vậy mà ...





( Tại sao không đơn giản hóa  chuyện đời ?   )










... đs . 2016











...

Aucun commentaire: