dimanche 3 avril 2016

* ĐánhThứcChữ của Tháng Tư.

.






( Top Model 2015 )














..






   Đôi khi giữa sự tất bật của đời sống , chữ và nghĩa của chữ bị bỏ quên ở những quầy bán sách báo hoặc bị đóng bụi trên cái kệ sách .

   Đôi khi hoặc lắm lúc , người ta bị những hình ảnh xâm chiếm để có cảm tưởng là những cái bià đủ màu của đống tạp chí là hình tượng từ những cô người mẫu đều có dáng gầy và đẹp như tiên nga giáng trần .


   Bao nhiêu tờ tạp chí xúm vào cuộc với những cái tít giật mình, giật gân kiểu đóng tuồng hát ?

 ( Ta không thể nào đếm hết khi thấy chóng mặt quay cuồng và có khi bị kích ngất tim bất tử )



   Để thoát ra cái nguy cơ bị kích thích tiêu thụ ấy - phải nên làm gì ?



 Thử tìm vài cách cách , xem sao ?




 ____________________________________________ Top Model ( Le Jour Où Rien Ne Va )
   by đăng sơn.fr


      Cơn đói cồn cào đánh thức tôi dậy . Đồng hồ chỉ 5.30 sáng . Rã rời tứ chi sau những buổi đêm về nhà rất muộn . Ăn uống qua loa : một trái táo , chút nước dâu và cởi bỏ son phấn, quần áo, chải  lại mái tóc , bay lên giường . Có khi ngủ ngay, có khi trằn trọc đi tìm một giải pháp cho nghề nghiệp làm kiểu mẫu của mình .


       Mẩu bánh nghẹn ở cổ họng khi mở Pad, thấy cái mail của hãng chụp ảnh quảng cáo thời trang :

       ''   Sáng mai, thứ  ba . Khỏi đến phòng ảnh nữa nếu không tụt xuống 2 ký lô .  Hãy leo lên bàn cân "

        Mở tủ lạnh sau khi tắt ngúm lời nhắn ấy, lôi hai miếng steaks, thảy lên chảo, bỏ mỡ hành, thêm vào mẫu bo béo ngậy và mỉm cười với chính mình : - Đủ rồi sau hơn 2 năm ưởn ẹo trước ống kính và ăn uống như con mèo ốm .

      Đời và cách sống ảo không phải là một hình tượng 48 ký lô và cao 1 mét 76 .  Top model phải trở lại với chính mình chứ ?

  Giải pháp nằm ở câu trả lời sau câu hỏi .




 __________________________________________   Tình Yêu ở Khung Cửa 
  by  Trần.K.Sơn



        Đêm nay , Diva thấy cô đơn và buồn vô tận .
        Diva mở ô cửa Chat , viết bằng hai ngón tay thon dài :

      "   Em nhớ anh quá !  Viết nữa cho em đọc đi  "


         Ô cửa kia có một linh hồn và lắm lúc lặng thinh với ý nghĩ  ( Tôi không phải là nhà văn, nhạc sĩ hoặc là nhà thơ để viết những dòng chữ yêu dấu rất ảo . Em hãy tan vào bụi mưa ở những ngày tháng tư lắm mưa )



____________________________________________   Tháng Tư ươn ướt   .
   by  nguyễnthịChữNghĩa



    Gã chủ bút điện thoại vắn tắt :
    '' Có thể nào em gửi cho tôi một bài viết về tháng tư này để tải chung lên Blog không ?  Hãy viết rất chua , kiểu đấm đá . Càng mãnh liệt càng tốt "

 Đúng là gã này khùng rồi ! - Tôi nghĩ như thế sau khi cúp máy phone .

    Ngoài cửa sổ, nhìn ra từ bàn viết , thấy mưa , thấy gió .

    Trời ươn ướt, tại sao không viết gì lãng mạn nhất cho một thứ tình nào đó giữa người cho người .

    Thay vì viết loại phiếm luận đầy mùi thuốc súng, tôi quyết định không bao giờ viết kiểu săn tay áo như Gã . Chẳng dại gì .



   __________________________________________  Sự Đóng Ngoặc của TiểuThư trong tháng 4

     by nguyễnthịLoanPhiên  & đăng sơn.fr


    1 -

             Ít khi nào tôi thích ai đó từ chối thẳng thừng để nói chữ ' Không ' với mình dẫu rằng biết mình không phải là một ông vua con hoặc rất gia trưởng theo kiểu chồng chúa vợ tôi .

            Nghĩ thế nên gửi điện thư cho con bé kia , xin bài đánh đấm . Hắn lắc đầu trên thư trả lời và gửi bài khác như sau :


                      Tháng TT .


      Chiều nay , đạp xe ngang nhà bưu điện , sau khi tạt vào gửi một vài phong bì thư đi xa . Xa ở mấy xứ mà Tiểu Thư hy vọng đến , chọn chỗ sống để thay đổi cách sống . Ở một tuổi nào đó phải thay đổi cách thức suy nghĩ và cách sống chứ .

    Chẳng lẽ ngày nào cũng âm thầm lặng lẽ như ngày nào ở cái xứ nóng điên người này ? Sự đào thoát xảy ra từ nỗi thinh lặng ở nhà thờ dẫy cuối .

   '  Tin tưởng ở Ngài; ngài hãy nghe lời khấn nguyện của tôi , tôi muốn rời xa bà mẹ suốt ngày rỉ rả mắng la như kiểu tụng kinh . hình như ngày nào cũng từng ấy bài kinh rỉ rả phát ngán .

      Tôi cũng đang chán chường những bộ mặt , những lời nói có vể ngọt ngào pha đường của đám thanh niên vờ vĩnh chung quanh .  Chúng chỉ nhắm tới những cái nắm tay sờ soạng với mục đích đưa con gái lên giườgn  ngủ . Khi cá đã vào chậu rồi thì sẽ xảy ra cảnh chồng như ông chúa, ông vua , vợ đầu tắt mặt tối và họ la cà với bạn bè nhậu nhẹt, chưa kể là có khi thượng cảng lên gân với vợ con .....

    Chúa ơi ! Phật ơi ! Thà tôi ở giá "


        Cầu khấn cho đã miệng và tâm trí mệt nhoài, Tiểu thư thử cách khác khi biến mình thành một nhà văn .

      Nhà văn là những kẻ rất mơ mộng khi chế biến ra những thế giới ảo hình . Trong thế giới ấy có 2 nhân vật : Chàng học thức, đẹp trai , lịch sự như đại gia kiểu mới nhất . Chàng biết ân cần đón đưa và nâng niu nàng như trứng mỏng . Nàng muốn gì , chàng cũng gật đầu chiều chuộng vì rất yêu nàng .


- Tiểu thư ơi ! Em muốn đi đâu , anh đưa đi .


   Tiểu thư ném cái nhìn ra sân vườn, từ hồ nước, thấy hai chiếc xe loại thể thao phát ngán .


  Nàng lắc đầu on on ỏn ẻn :

- Em muốn du lịch bằng máy bay cơ .

  Chàng không lắc đầu :

- Ô Kưa . Em yêu .


   Em cười oà, ôm hôn chàng cả bằng mắt, bằng môi , bằng tay chân . Em sửa soạn hành lý, chọn và diện bộ đồ xinh nhất ,đẹp nhất để theo chàng đi Nữu Ước, đi Paris , Vancouver , Bolsa Tiểu Saigòn ở Cali .


- Ngủ khách sạn 5 sao nha anh ?

- Ừ mà em . Khỏi bếp núc  gì cho hôi quần áo . Chỉ ăn nhà hàng thôi . Chỗ nào sang trọng mà ngon nhất .




.... ( Khi ngồi viết đến đoạn sung sướng này, tiểu thư bị trúng gió lạnh ê ẩm mình mẩy vì quên đóng cửa sổ ,  vì gió mưa bên ngoài . Tiểu thư ắt xì liên tục để không viết đoạn cuối của trang ngôn tình tiểu thuyết :

 ''   Chẳng dại gì mà tưởng tượng sau những cuộc du hành chẳng làm ăn gì cả . Khi chàng đại gia cháy túi, nợ nần và phá sản vì em TT chân ngắn  "    )











...









ct

( Rédaction de Nous Magazine )

 


...

Aucun commentaire: