dimanche 13 septembre 2015

*** Tukhalan

.




1.



Cháu xin được trả lời chú rằng:

+ Tâm hồn cháu đang thay đồi (lớn lên) từng này nên cháu không thể cho chú một đáp án cụ thể rằng cháu là ai.

+ Tại thời điểm hiện tại, cháu là một cô gái đang lưu lạc giữa một xã hội hỗn độn, có khát vọng, có lý tưởng nhưng lại chưa xác định được con đường tốt nhất để hướng tới mục tiêu.

+ Là cô gái có tham vọng dang tay ôm trọn lấy kho tàng tri thức của nhân loại để đưa vào các tác phẩm của mình.

  

2.



 " ....Cháu vào rồi và thấy mấy dòng cháu trả lời khi chú hỏi cháu là ai. Cháu rất xúc động và lấy làm vinh dự vì được chú nhắc đến.

Cháu có đọc một chút về sự trăn trở của chú. Chú loay hoay với câu hỏi "viết để làm gì và tại sao phải viết". Cháu thấy chú giống cháu ở điểm là vẫn còn loay hoay với cái xã hội hỗn độn này. Có khác chăng là tuổi đời cháu còn nhỏ và kinh nghiệm sống còn ít. Vì thế, cháu sống, cảm nhận cuộc sống theo một cái nhìn hạn hẹp hơn.


Theo cảm nhận của cháu, câu hỏi chú đặt ra không chỉ cho một mình chú. Phần đa các bạn trẻ ngày nay viết theo phong trào. Cháu không biết có khi nào họ đặt bàn tay lên trái tim mình để cảm nhận về chiều sâu nội tâm. Không biết có khi nào họ để lòng mình lắng xuống để nghe ngóng và đón nhận không gian, thời gian cũng như các sự việc đang diễn ra. Nếu cứ như vậy, nền văn học sẽ tụt dốc, đời sống văn hóa, tinh thần cũng như những giá trị về đạo đức, nhân cách con người cũng giảm đi nhiều. Nền văn hóa giáo dục nói chung và nền văn học nói riêng đánh giá trị tinh thần của cả một thời đại phải không chú???

Còn cá nhân cháu, cháu viết để làm gì? Và tại sao cháu phải viết? Vâng, câu hỏi này cũng khá khó đối với cháu. Nhưng nói nôm na tại thời điểm này, cháu viết là để giải phóng những bế tắc và đưa ra những khát vọng của bản thân. Làm bạn với cây bút cũng là làm bạn với một ai đó hiểu mình nhất. Cháu có thể giãi bày, có thể nhìn lại và định hướng lại con đường của mình. Còn có một câu hỏi nữa: viết để giãi bày thì sao không thỏa mãn với việc mình và "người bạn cây bút" luôn lắng nghe và hiểu mình, tại sao lại phải để mọi người biết tới? Có thế trong cháu còn có hơn là một sự giãi bày cá nhân chú ạ.

(Cháu lại liên thiên theo bản năng cá nhân, mong chú thông cảm. Còn về chú viết thế nào thì chú cho cháu chút thời gian nhé.)
 tukhalan


.....

Aucun commentaire: