lundi 29 septembre 2014

- ECRIRE

.



"      

Philosophie selon Wikipédia :



La philosophie, du grec ancien φιλοσοφία (composé de φιλεῖν, philein : « aimer » ; et de σοφία, sophia : « sagesse »), signifie littéralement : « l'amour de la sagesse ». C'est une activité et une discipline existant depuis l'Antiquité en Occident et en Orient, se présentant comme un questionnement, une interprétation et une réflexion sur le monde et l'existence humaine. Différents buts peuvent lui être attribués : la recherche de la vérité ; la méditation sur le bien, le beau, le juste ; la quête du sens de la vie et du bonheur.
La philosophie n’est pas un savoir, ni ensemble de connaissances, mais une démarche de réflexion sur les savoirs disponibles1. Ancrée dès ses origines dans le dialogue et le débat d'idées, elle peut se concevoir comme une activité d'analyse, de définition, de création ou de méditation sur des concepts.
À la différence des sciences naturelles, des sciences formelles et des sciences humaines, auxquelles elle est intimement liée par son histoire, la philosophie ne se donne pas un objet d'étude particulier et unique. On trouve toutefois au sein de la philosophie des domaines d'étude distincts, tels la logique, l’éthique, la métaphysique, la philosophie politique et la théorie de la connaissance. Au cours de l’histoire, d’autres disciplines se sont jointes à ces branches fondamentales de la philosophie, comme l’esthétique, la philosophie du droit, laphilosophie des sciences (appelée aussi épistémologie), la philosophie de l'esprit, l’anthropologie philosophique, ou la philosophie du langage.    "





..














CHÂN TÌNH
qua chữ VIẾT .







Có vài điều đặt tôi - ' kẻ Viết ' đứng tựa vào và đối diện .



Ngày hôm kia , cô nhóc kia hỏi :


- Sao anh không nhận mình làm nhà văn ?...


- Vì anh thấy mình chưa xứng đáng với danh nghĩa ấy .





Ngày hôm nay, sau bài viết về Tình Bạn của tôi, cô bạn viết lại rỉ ran, cô viết ở phần góp ý :



" ...... Anh có biết tại sao khi đọc chữ "cô bạn viết" của anh, em đã khóc không? Vì em cảm nhận ở đó một tình bạn chân thành. Hơn một năm qua, dù chưa gặp nhau, nhưng chỉ trên những trang viết, chúng ta có thể hiểu nhau một phần. Và dù không biết nhau ngoài đời, qua "những dòng chữ", em cảm nhận được anh là một người bạn tốt, đáng tin cậy, và chúng ta đang cố gắng hết mình cho VT, cho các bạn trẻ cũng như cho chính bản thân chúng ta, điều đó quí giá lắm. 
Nhưng em lại buồn ngay, vì nếu là ngoài đời, liệu có sự chân thành này không? Liệu em có dám chia sẻ những mọi chuyện một cách vô tư không? Chắc là không rồi? Những nỗi đau và niềm vui của mình là điều không dễ san sẻ, và em chỉ biết trải nó ra trên những trang viết thôi " .








° ° °



Nếu là một bác sĩ giải phẩu, tôi sẽ chụp thuốc mê cho gã nhà văn và đem hắn lên bàn mổ ( mổ bộ óc ) . 


Tôi sẽ thấy gì ngoài những đường dây chằng chịt trong óc hắn ?



...



Biết rõ là cấu trúc đầu óc của con người là điều rất phức tạp , tôi bó tay, lắc đầu bỏ phòng mổ và cái xác đang bị mổ óc ấy, tôi tản bộ rất lâu bên ven bờ sông . Gió rì rào gió, lá run lên giữa gió .


Ngồi xuống bãi cỏ êm , tôi mở pad , đọc lại những câu hỏi của 2 cô bạn viết và cố gắng trả lời họ theo thứ tự .




1. Danh Xưng .



Tất cả những cái " Tôi " đều to lớn . Có những cái tôi rất cao ngạo đến tận cùng sau những thành công ở khoảng đời . Có những cái Tôi khác đã nhìn những cái tôi chung quanh mình chẳng ra gì ?


Cái Tôi của một nhà văn kinh hoàng lắm ! Hắn bỏm bẽm viết được vài ngàn trang sách, hắn thấy có lúc hắn như ông trời con . Hắn tô điểm không gian, hắn biến hóa quá khứ, hiện tại và tương lai . Hắn thành kẻ phù thủy với tất cả ảo giác và ảo thuật . Hắn đi từ mộng ảo để chui vào hiện thực . Và lắm lúc hắn làm đảo lộn tất cả mọi thứ tự của trời đất theo một quan niệm nghệ thuật nào đó .




Là một người viết, có lúc tôi theo hắn để thán phục hắn, và lắm lúc, tôi cũng khinh bỉ hắn .


Tôi muốn nói với hắn rất nhiều điều. Tôi trịch thượng để mày tao với hắn và coi hắn chẳng là cái gì, gì :



- Nói cho tao nghe về mày ?




Tên nhà văn ba hoa chích choè như kẻ say, kẻ khùng điên .



Có khi tôi hiểu, có khi tôi chẳng hiểu hắn nói gì . Những biện thuyết , những chứng cớ để lý luận của hắn làm tôi nhức đầu .



Với nỗi cáu kỉnh, tôi ngắt lời hắn :


- Tao muốn tống tất cả những thằng viết văn như mày vào nhà thương điên .




Hắn nín bặt, giữ khoảng im lặng và một thời gian ngắn sau , hắn viết bài mang tên " Những Hoang Tưởng của người viết văn " .




Tôi hãi hùng , không đọc hắn nữa để viết câu trả lời cho cái cô nhóc đã hỏi về chữ Tại sao anh không nhận mình là Nhà Văn ?


- Như em đã đọc những gì anh đã viết , anh dị ứng chữ nhà văn - Thế thôi . Đừng vặn hỏi nữa . Hãy để anh yên vị ở một chỗ ngồi và anh viết về những điều giản dị nhất ở thế gian này . 




Được như thế không ?





.....

2.



VIẾT CHO BÀI THỨ 2.





" Anh có biết tại sao khi đọc chữ "cô bạn viết" của anh, em đã khóc không? Vì em cảm nhận ở đó một tình bạn chân thành. Hơn một năm qua, dù chưa gặp nhau, nhưng chỉ trên những trang viết, chúng ta có thể hiểu nhau một phần. Và dù không biết nhau ngoài đời, qua "những dòng chữ", em cảm nhận được anh là một người bạn tốt, đáng tin cậy, và chúng ta đang cố gắng hết mình cho VT, cho các bạn trẻ cũng như cho chính bản thân chúng ta, điều đó quí giá lắm.
Nhưng em lại buồn ngay, vì nếu là ngoài đời, liệu có sự chân thành này không? Liệu em có dám chia sẻ những mọi chuyện một cách vô tư không? Chắc là không rồi? Những nỗi đau và niềm vui của mình là điều không dễ san sẻ, và em chỉ biết trải nó ra trên những trang viết thôi.


hoacucvang






------- <



Để chạm vào cảm xúc , ta cần chân tình .



Khi nghe một bài hát, có thể ta bị thu hút vào một kiểu phối âm và hoà âm , ta có thể nghĩ là mình thích ngay lập tức, nghe đến lần thứ 3, thứ 4 , có khi mình chán chường khi nhận ra tiếng hát ấy của ca sĩ hát không thật tình mà chỉ là sự ẻo lả hoặc gào thét đầy nét ảo hình .



Với một người bạn và thật tình làm bạn, ta cần gì ở họ và họ cần gì ở mình ?



Giữa chữ Muốn và chữ Cần, tôi chọn chữ Cần .



Cần ngồi đối diện với bạn mình , lắng nghe bạn tâm sự và không buông lời xét đoán hoặc kết án bạn . Giữa 2 người bạn, ta có thể thoải mái trao đổi trên sự hài hoà và tôn trọng nhau .



Tôi không đòi hỏi bạn mình là ông thánh hay là bà thánh, tôi chỉ xin sự chân tình .






Đơn giản .










đăng sơn.fr








. dangsonfr.blogspot.com

Aucun commentaire: