vendredi 23 septembre 2016

- Có Khi Muốn KHÓC.

.



.   dangson.fr - 2016 - VN







'

Alain !


Je te jure que je te déteste pour la simple raison : J 'ai honte pour mon PAYS

Tu n 'as pas le droit d ' insulter mon pays . Non et NON .


Nous - Le petit peuple , tout petit, qu'est ce qu 'on peut faire ?



Non et Non , cher confrère .










( Alain !


Tôi thề với bạn là tôi ghét bạn vì lý do duy nhất  : Tôi xấu hổ vì quê hương tôi .


Bạn không có quyền miệt thị quê tôi . Không và KHÔNG .


Chúng tôi, một dân tộc nhỏ bé, chúng tôi làm được gì ?



Không mà, đồng nghiệp ơi .



Warning :



Toi ! Le grand Français d ' un pays de Victor Hugo .

Toi qui as Paris, Bordeaux , Lyon et... tu es grand ( Grand car tu as ton Chirac, Charles de Gaulle - Le mec qui a divisé mon pays - .

Et depuis , c'est le DRAME !


Et maintenant , tu ris jaune !


Moi ! Qu 'est ce que c 'est ?


J ' ai quitté là où j ' étais né avec mes larmes bien chaudes , j 'ai gouté ton hiver en marchant très vite et j 'ai du serrer les dents , j ' ai du garder un espoir de se venger .

Eh ! Oui !


Je sais que je te dois un esprit de démocratie , un mot de la LIBERTÉ



<

Bạn ! Hỡi người Pháp to lớn từ xứ sở của Victor Hugo .

Bạn - Bạn có Paris , Bordeaux , Lyon và bạn to lớn lắm ( Vì bạn có ông Chirac, ông Charles de Gaulle - Kẻ đã chía cắt đất nước của tôi -

Và từ đó , là THẢM CẢNH !

Và bây giờ, bạn đang cười mỉa !


Tôi ! Tôi là cái gì ?

Tôi đã phải rời nơi mình sinh ra với hàng lệ nóng , tôi đã nếm muà đông của bạn khi đi bộ rất nhanh và nghiến chặt hàm răng , tôi phải cố giữ nỗi hy vọng phục hận .


Vậy đó !

Tôi nợ bạn một ý nghĩa của sự dân chủ , một câu chữ của TỰ DO



..

Làm sao bạn da trắng hiểu được nỗi đau của kẻ lưu thân để nhận đại nơi xa lạ là một quê hương thứ hai ?


Ở bên này, con chúng tôi ra trường sau 6 năm đại học vẫn có khi thất nghiệp vì cái Họ Lê, họ Nguyễn ....


Xứ Pháp không là xứ của trái Táo Thiu và họ nhìn cái tên khi tuyển việc .

Hai con trai lớn hỏi cha :


- Có phải mang họ Nguyễn nhà mình là một cái tội không ?


Tôi lặng lẽ lắc đầu, dấu nhẹm đi tiếng thở dài khi thấy 2 con trai ký những cái contrat ngắn hạn cho dầu chúng là Cổ Trắng và nói tiếng của Molière bằng chất giọng tây con ....



Thằng con to đầu , trêu cha nó :

- Hay là con về Việt Nam làm quan lớn há ba ơi ?


Không là KHÔNG .


Bên nhà có hơn 15000 quan giấy . Con về bên ấy làm gì ? Hay con trai sẽ trở thành một Trịnh Xuân Thanh và nhờ Người Buôn Gió giải cứu ?


Ở bên ấy, khi cha về vào tháng 5 nóng nực ấy, cha đã thấy hơn 50 TXT như thế . Chúng bảnh lắm ! Chúng đi xe xanh , xe đỏ và chúng ăn cao lâu và chẳng nhìn thấy bà cụ kia đang bán vé số ở vỉa hè chỗ cha ngồi viết .


Chúng không thấy đôi chân đất của thằng bé người Phan Rang với cơn nóng 38 độ đang nài nỉ để bán vài tờ vé số đẫm mồ hôi từ lòng bàn tay .


Các con về VN để làm gì ?



Để ghé cái phòng trà tên là WE và thảy ra 1 triệu bạc để nghe Tuấn Ngọc hát bài Ghen ư ? Hay là nghe Khánh Hà hát bài ' Giết em bằng khúc hát ngọt mềm ' ?


Ngoài cửa của WE ấy , cha đã nghe tiếng thở than của anh bảo vệ nói mình lãnh lương là 2 triệu đồng / tháng - Giá vé để chiêm ngưỡng KH & TN ấy đã là 1 triệu VNĐ ...


.





Alain, confrère et AMI .


Je t " écris ces mots avec mes larmes et les battements de mon coeur , si tu me crois : Je ne suis pas fier de mon passé  -  Un passé sans avenir si je refuge de partir ( On disait souvent : Partir pour revenir )

Revenir - Pourquoi FAIRE ?


Quand l 'avion quitte la piste , j 'ai mes larmes et je dois savoir comment et combien j'aime mon pays .


Non aux endroits avec les panneaux ' Interdit '

Interdit d ' écrire !

Interdit de penser à la DÉMOCRACIE , et interdire de parler , de PENSER devant la pauvreté , la misère ....


Toi qui m 'accompagnais tout au long des années en ce qui concerne la lutte contre l ' injustice et la pauvreté .... Ne me laisses pas tomber - J 'ai besoin de toi .











đăng sơn.fr



.

Aucun commentaire: