jeudi 15 décembre 2016

GÂU GÂU một mình .

.










..
GÂU GÂU.
_____________________________________________________
Tôi có con chó nhỏ tên là JO,lông trắng,cẳng ngắn và đuôi của nó chĩa thẳng mang hình dạng một bông hoa.Chú chó thích lăng tăng chạy theo chủ,nhất là mỗi buổi sáng,nó thích vọt theo tôi lên những bậc thang dẫn vào văn phòng.Nó nằm yên,ngoan ngoãn dưới bàn giấy chờ tôi gõ như mưa trên phím chữ computer.
Mỗi khi tôi làm vườn,Jo lăng quăng,quấn quýt và trững giỡn sủa gâu gâu.Jo không bao giờ biết xa lạ và luôn tỏ vẻ thân tình với mọi người.Ai đến,nó chào hỏi tận tình bằng cái đuôi lúc lắc và tiếng gâu gâu vui vẻ…..
Bữa nay,trời đẹp vẽ màu xanh,trắng.Xanh của da trời và trắng của những vũng mây.
Bữa nay,tôi cảm thấy nhẹ nhõm,thanh thản và muốn bắt chước chú chó nhỏ để ‘’ Gâu Gâu ‘’ vài tiếng cho ra vẻ yêu đời và yêu người…
Thử mình như chú chó để đùa bỡn với những cánh hoa,bụi cây bên hồ nước…Thử gật đầu,cười tươi ,chào hỏi những ngưòi hàng xóm đi qua nhà .Ngừng tay làm việc,lắng nghe vài tâm tình thường nhật với bộ điệu chăm chú.Người nói và người nghe có cùng một nhịp điệu…..
Người ta hay phàn nàn về thời tiết.Mưa quá cũng nhăn,nắng quá thì làu nhàu bực bội……
Chú chó nhỏ không biết phàn nàn điều mưa gió dị kỳ đó.Nó rất hài lòng khi được xực một món ăn mỗi khi kiên nhẫn chực chờ…. Sau khi no bụng,nó lại hớn hở tung tăng.Nhìn Jo,tôi cảm nhận được sự sung sướng,hạnh phúc rất giản dị.Jo làm chủ nó và người chung quanh vui lây với cái dễ dãi của nó .Cái vui không so đo vụ lợi.
Tôi nhìn nó và hay bắt chước gâu gâu,cười đùa,pha trò thoải mái với người mình gặp và nhận được vài mối thiện cảm……
Tôi đã học được ở Jo sự bằng lòng để chấp nhận hiện tại,nhưng….chỉ có một điều làm tôi do dự : ‘’ Jo không biết quay lại nhìn quá khứ để đôi khi tiếc nuối.Nó cũng không biết phóng mình tìm ‘’ Tương Lai ‘’ !
Như vậy,nó chỉ giúp tôi được mỗi bài học « Sống với Hiện Tại ‘’ như người Pháp hay nói : ‘’ Ici et Maintenant ‘’ ( Bây giờ và Ở đây )
Xxx
Hôm nay.Một ngày khác,dậy sớm ;mở cửa.Trời không rực rỡ hoa nắng,tôi vẫn giữ được tiếng Gâu Gâu.
Ừ.Gâu gâu có nghĩa là báo động một điều gì đó.Chẳng hạn có ai đến trước cổng hoặc gâu gâu ngỏ ý muốn tung cửa chạy ra đường…..
-
Không ! Không một ai đến.Cửa ngõ im lìm.
Không ! tôi không tung cửa chạy ra đường vì JO,chú chó nhỏ lông trắng đã không còn nữa.Nó đã chết.Chữ Chết ( Hết ) khó nghe,chướng tai ! Nhưng vẫn phải chấp nhận.
Tôi nghe trống vắng,quạnh hiu nhưng vẫn im lặng bắt tay với hiện tại.Chữ Gâu gâu vui vẻ đó vẫn hiện diện trong lòng.Jo biến mất.Jo đi’’ bán muối chầu trời ‘’ không còn sủa gâu gâu nữa !
Và tôi ? Tôi vẫn gâu gâu một mình…….




đăng sơn.Fr
( For you.Jo ! .For ever…)


Aucun commentaire: