jeudi 1 décembre 2016

____ (copyright )

.






Introduction au droit d'auteur :

Le droit d'auteur en France est régi par par la loi du 11 mars 1957 et la loi du 3 juillet 1985, codifiées dans le code de la propriété intellectuelle
La loi reconnaît en tant qu'auteur toute personne physique qui crée une oeuvre de l'esprit quelle que soit son genre (littéraire, musical ou artistique), sa forme d'expression (orale ou écrite), son mérite ou sa finalité (but artistique ou utilitaire). 
Le droit d'auteur couvre donc toute création de l'esprit, qu'elle soit une oeuvre littéraire (livres, journaux, pièces de théâtre, logiciels, site web, etc.), une oeuvre d'art (peinture, sculpture, photographie, image infographiée, architecture, etc.), une oeuvre musicale ou audiovisuelle, dès lors qu'elle est matérialiséeoriginale et qu'elle est l'expression de la personnalité de l'auteur. Ainsi ne tombent pas sous la protection du droit d'auteur les créations de l'esprit purement conceptuelles telles qu'une idée, un concept, un mot du langage courant, ou une méthode. 


...





dangson.fr - ( C ) 2016- france




1.
.

 Ở một buổi sáng khá lành lạnh .

 Em mở  màn ảnh và  thắc mắc :


"   Sao chụp ảnh và tải hình mà không ký tên . Lỡ ai đó chôm thì sao ? ''






- Xời ! Chuyện nhỏ mà thôi !

 ( Người ta hay nói câu : _ Ở đời này, muốn sự là của chung )



 Tôi cũng là một kẻ cắp để có khi lương tâm cắn rứt và ân hận .  Hãy để tôi thú tội để lương tâm đỡ cắn rứt .


 Có những ngày đi xa, tôi hay vào mấy phòng triển lãm tranh ảnh đây đó . Và đứng tần ngần rất lâu ở vài tấm tranh vẽ kiểu Claude Monet hoặc là ngắm nghía thứ ánh sáng của một Davis Hamington ....

  Lắm lúc ,  tự biết mình đỏ mặt và rất mặc cảm - Trời ơi ! Họ sáng tạo kiểu quá hay !


 Có lúc, tôi bám lấy mấy gã, mấy cô nghệ sĩ ấy và làm khó họ :

- Lúc vẽ tranh , lúc chụp những tấm ảnh như thế này, ông bà nghĩ gì ?


 Đâu phải là cái giới tự nhận là  " nghệ sĩ " ấy , kẻ nào cũng dễ nựng + dễ thương  !


Có những kẻ đã nhìn tôi và tưởng tôi  ở trên trời rơi xuống để làm mình, làm mẫy với họ .



 Đành quay đi .





.

 2 -


    Chuyện kẻ bất lương khi đánh cắp  Thời Gian




























.


 Thời gian  tàn ác lắm !

 Nó đục vách trèo tường và cuốm người ta  xa nhau - mỗi bờ, mỗi bến . Và nó lấy khá nhiều nước mắt khi người ta xa nhau .



 Ngày xưa có khi  là hóa thân của những ngày mới tinh sau này .

 Mới như khi ngồi ở quán cà phê sớm ,  nghe tiếng điện thoại vang .

 Giọng đàn ông bên kia đầu giây đầy hậm hực :

-  Tôi yêu cầu ông để vợ tôi yên . Nếu cần nối lại chuyện tình cũ thì cứ nói . Tôi nhường cho  ông ...

 Và lắng nghe giọng đàn ông kiểu Copyright ấy thanh toán , kể lể ....... Nàng đã không quên ông . Một cái bóng ma ngày cũ .


 Hơ !




3-
















Sau cuộc nói chuyện ở phone ấy , tôi đi dạo rất lâu bên bờ sông và hiểu thêm ở chữ copyright ấy .


 Phải rồi , hơn 30 năm trước ấy . Đã có những lần tôi đ lại một chữ ký ở mắt và  bờ môi em -


 Và chúng mình đã mất nhau . Vĩnh viễn mà mất .





...




 '4' -











Vậy thì ......







 dangson.fr








..



Aucun commentaire: