jeudi 4 août 2016

** Thư Xanh cho bạn trẻ

.


















           Cho dù mới quen biết qua vài lần giao lưu vì sự cần thiết liên quan đến bài vở cần tải đăng nhưng tôi có thể đoán biết được cá tính từ tính cách của bạn ( cho dù khoảng cách giữa tuổi tác giữa chúng mình khá xa )


       Những con số tuổi trẻ của bạn đang rất đẹp  vì xanh mướt . Những con số ấy đang khác với những con số có màu xam xám của tôi  từ một nơi cũ và nơi mới . Nơi cũ của tôi đang là chỗ bạn đang ở và trải nghiệm ...

      Bạn trẻ có tin là có cái duyên để ai đó đến và gặp nhau không ?  Cái  ' duyên ' ấy có thể xảy ra hàng ngày với những lý do không thể nào  giải thích cho cặn kẽ ( Người ta tình cờ đến một chỗ ,  nói vài câu chuyện rồi cảm thấy có điều hợp nhau và cùng nhau kéo dài tình cảm )


   Phải rồi . Cưỡng lại chữ nhân duyên để làm gì ?


     Vì là kẻ yêu thích màu sắc và nhiều thứ ánh sáng khác nhau nên tôi thử chỉ dùng 2 thứ màu sắc để viết cho bạn .

     Bạn đang ở màu xanh như người ta nói màu xanh tượng trưng cho sự kỳ vọng , hy vọng . Màu xanh tươi như bầu trời báo hiệu đang có một ngày đẹp . Đi bộ dưới những tảng lá cây, ánh mắt bạn sẽ vướng đầy ánh xanh ngát ấy và bỗng chốc , bạn có thể nhớ lại câu ai đó viết về những mái đầu xanh , ý  chỉ tuổi niên thiếu mà chúng mình  đã đi qua .

    Tôi đã có những màu xanh tuyệt vời ấy khi lững chững bước chân đầu tiên đến trường mẫu giáo . Ngu ngơ và ngu ngơ với cái nhớ mẹ và nhớ nhung bàn tay mẹ dắt mình đi học , tôi cũng đã có màu xanh tàn tạ khi bóng chiều xuống xam xám ngày nào đứng thơ thẩn ở cánh cửa sắt của trường nội trú tiểu học , màu xám là những giọt nước mắt lúc mong mỏi có tiếng xe của cha mình đến đón về nhà mỗi cuối tuần .


    Hai sắc màu xanh và xám trộn lẫn vào nhau ở mỗi tuổi lớn dần . Tuổi đẹp khi học lớp 11 , 12 để thấy mình ngơ ngẩn dõi theo bước chân ai . Áo dài, tóc dài, tóc ngắn tan học về để có những bài thơ đẹp như lá đầu đời .


      Thời gian và những biến chuyển không ngừng để mình trở thành đàn ông và đối diện với những điều có thể và không thể chấp nhận để bắt buột mình phải có phản ứng và đôi khi mình cũng phải ân hận ...


   Ở đây , tôi muốn tâm tình với bạn về chữ ' ân hận ' .

    Mỗi con người là mỗi thế giới với tất cả những biến chuyển khá phức tạp  khi nói về điều thuận lý và điều mâu thuẫn . Biết là như thế khi ta , có khi , không kềm hãm được sự suy nghĩ và bản tính nóng nảy của mình .

     Một lời nói đi kèm một hành động . Lỡ tay, lỡ miệng rồi chẳng lẽ cứ nói câu ân hận cả đời  ?  Tôi có lần ân hận khi nổi cơn để bợp tai thằng  bé con mình khi nó 14 tuổi - Ân hận khi nhìn thấy  dấu bàn tay mình trên gò má con trai . Đã ân hận khi đã hung hăng nói với người bạn đời : - Anh để cho em một ngày để suy nghĩ , chúng mình có thể chia tay nhau và em cứ ký vào tờ giấy li dị .....


....


   Từ đó, sau ân hận là ân hận . Không ân hận như mỗi lần quỳ trước mặt vị linh mục để xưng tội và phải đọc kinh xám hối rồi sau đó tái phạm sau 20 câu  kinh đọc như con vẹt .


       Không yêu thích sự nghị viên như cừu non và ngoan ngoãn  làm nghị ' gật ' nên lắm lần tôi mặc cả , trả giá với  đời ,  với người : - Ta hãy sòng phẳng  trong sự đối tác - Ông bà nhượng bộ, tôi nhượng bộ và cùng trao đổi .


 Đã   không tin tưởng cho lắm vào những thứ tình yêu nhẫn nhịn kiểu  một chiều, tôi sẵn sàng trả giá cho dù ở lãnh vực tình cảm du cho tình yêu là những huyền bí ẩn chứa sự hy sinh và điều chung thủy cần thiết .  Không ba phải và không nhân nhượng từ nhiều sự việc nên lắm khi mình phải trả những cái giá rất đắt mang màu xám tro ....


   Ngay cả trong điều viết lách , sáng tác hoặc giao lưu nào đó, tôi cũng bị nếm chất xám rất khó nuốt và khá đắng .

    Những bài học đã có thấp thoáng điều  ân hận và cũng rất thú vị .



   ...



      Ở một góc sáng mới tinh và đẹp như mơ này , tôi thử quên đi những chất xám khó ưa , khó chịu của mình để viết vài hàng thăm bạn .


     Nếu sau khi đọc xong bức thư này,  hé mắt ra ngoài cửa , bạn thấy có màu trời xanh thì hãy chịu khó mỉm cười với chất màu đầy hy vọng ấy .


    Còn chẳng may, trời màu xám chực mưa thì cũng đành . Đành chờ và hy vọng chữ ' duyên ' cứ còn ở lại với chúng mình .


   Chúc bạn tươi và xanh .





    đăng sơn.fr




















..

Aucun commentaire: