jeudi 21 janvier 2016

** Smartphone - đồ chơi kiểu Mình Ên

.













  SOS :



 Ở trang Web của  Le Point. fr , ông nhà văn kia viết  một bài để chống lại sự lạm dụng cái Sờ Mặt Phôn một cách mích lòng như sau :



""  ....   L'addiction au smartphone a pris chez presque tous les utilisateurs une proportion inquiétante. Cet appareil est non seulement intelligent, mais collant, et ceux qui l'ont conçu ont réussi à le rendre indispensable, au point où la réalité n'est plus dans la vie mais sur l'écran. Tant d'applications font que la séduction exercée, en particulier sur les jeunes, est de l'ordre du phénomène, telle Snapchat, qui consiste à partager le moindre fait et geste de sa vie, comme envoyer la photo de son déjeuner ou de sa tasse de thé.

J'ai beau protester auprès de mes enfants, leur demander de modérer leur dépendance, leur expliquer le danger que cela représente, il n'y a rien à faire..... " by Tahar Ben Jelloun .


(      Sự nghiện Sờ Mặt Phôn của những người sử dụng đã xảy ra một cách đáng ngại . Loại máy này không những rất thông minh nhưng trở thành loại keo dính và những người phát minh đã thành công trong việc biến chúng thành vật cần thiết đến nỗi sự hiện thực không còn nằm ở đời sống thật mà nằm ngay trên màn ảnh .Các ứng dụng trở nên quyến rũ nhất là đối với những người trẻ , họ chia nhau báo cáo từng cử động, từng hoạt động của đời họ như chụp ảnh bữa ăn, chụp cả tách trà đang uống để gửi  cho nhau .

     Tôi luôn luôn phản kháng với con cái của mình và yêu cầu chúng nên vừa phải cách nghiện ngập này bằng cách giải thích mối hiểm họa từ SMP . Thấy vô ích ..... "     -------------    )


 ___________________________________________________________




  *  Thấy buồn cười với cái ông nhà văn lẩm cẩm này quá .


      Đành viết vài dòng như sau :

'   Thưa Ông .

    Đọc xong bài viết của ông thì tôi nghĩ ông là kẻ già nua  nên trở thành lẩm cẩm . Thời đại mới thì con người cũng đổi mới chứ : Con người cần sự thông tin nhanh lẹ để tiết kiệm thời giờ ( Ngạn ngữ xưa có câu ' thì  giờ là tiền bạc ' )

   Ngày xưa không có email từ internet , khi gửi thư từ cho ai , ông phải ì èo ngồi viết với cây bút và trang giấy, sau đó , ì ạch bỏ vào phong bì, mua tem gửi đi và phải chờ trả lời ( ngay cả việc tán tỉnh ai đó bằng thư tình ... )

 Bây giờ , ông chỉ việc mở hộp thư , chúi mũi vào cái phím chữ và gõ cạch cạch,  tích tắt là người ta nhận được .

  Cái gì cũng nhanh, gọn . Sau đó, họ phát minh ra cái Sờ Mặt Phôn , càng về sau, cái màn ảnh to như cái bàn tay ông, ông có đủ thứ đồ chơi trên màn ảnh , muốn quay phim chụp hình , muốn rì rào rủ rỉ , muốn xem phim, nghe nhạc mới hoặc đọc tiểu thuyết, đọc tin tức ,  tìm  bản đồ đi đường ông chỉ việc chọn và bấm vào chỗ cần sờ, cần bấm là có tức khắc . Như thế , ông có tất cả những thứ hiện đại trong tầm tay kể cả việc cứ ngồi ỳ một chỗ , chọn mua  hàng hóa , chợ búa và khỏi tốn sức lao động .

    Phàn nàn kiểu gì nữa , ông ?

   Hay là với cách suy nghĩ kiểu hũ lậu , ông sợ có ngày người ta sẽ thất nghiệp đông hơn khi các cửa hàng sẽ bị đóng cửa và con người sẽ không còn mỉm cười khi nhìn vào mắt nhau để trao đổi thứ ngôn ngữ hàng  ngày ? (  Trên những chuyến xe lửa, xe buýt , họ úp ống nghe vào máy ,mắt chúi vào những cái màn ảnh và  ngón tay bấm , bấm những mẫu tự viết tắt ở tài khoản twister, Fb hoặc ba xí, ba tú với cái alô alô như cách sợ mình cô đơn ...) ?

 Người ta ngồi bên nhau ở quán nước, quán ăn , giữa những mẩu chuyện mà mắt và tay vẫn không rời cái alô sờ mặt phôn hiện đại như thuốc an thần . Hình như con người thời đại tân tiến sẽ còn rất nhiều trò chơi khác nữa .


 Xin ông đừng lo . Thế nào chúng ta và con cháu mình cũng sẽ biến thành người máy . Và trong tương lai gần đây, họ sẽ có những ứng dụng trên cái alô kiểu mới nhất để suy nghĩ hộ chúng mình .



  Thiện tai  (  ! )






 đăng sơn.fr

 ( Robot 2016  ) .







_________________





ct



Aucun commentaire: