mardi 7 juillet 2015

< Đọc và giữ lại một câu VIẾT -

.















Cậu trai viết , cảm động : 
" .... Em biết đó, anh không còn gì cả, ngoại trừ tình yêu anh dành cho em " 




Bài viết dưới đây dành riêng cho phần nhận định phân tích. 





Đó là một bài viết nằm trong mục Truyện Ngắn mang tên " Viết cho Em - NẾU - " 

Người trẻ viết khi cảm thấy mình đang bị choáng ngợp vì tình yêu . 
Trong tình yêu luôn có 2 nhân vật : Tôi và Em và tình yêu đẹp nhất ở chỗ khởi đầu - Xấu nhất ở chỗ chấm dứt . 

Hãy bắt đầu từ chỗ khởi đầu bằng trạng thái bàng hoàng phi thường : 

... < Tôi không còn thấy ai ngoài Em ( Anh ) 
... < Em ( Anh ) có cái chià khóa mở tung tất cả cánh cửa của tâm hồn tôi 

Và cũng có thể là tất cả những gì tôi có thể la làng và ỏm tỏi - Thí dụ : Nếu anh có chiếc máy bay , anh sẽ dẫn em ngao du khắp thế gian ... . Hoặc : " Nếu như một ngày nào đó , trăng ngừng sáng , mặt trời ngừng cháy , thì anh sẽ không ngừng yêu em ...... " 


Và ........ Và , còn nữa . 



o0o 



Không phải lần đầu tiên mà chúng ta nghe, thấy, và đọc được những lời tuyên bố, hứa hẹn cường điệu như thế , vì từ xưa , đã có nhiều nhà văn, nhà thơ, nhạc sĩ viết như vậy rồi . Họ ca tụng và đưa tình yêu lên tuốt mây cao . Mưa gió, ánh sáng , bóng tối đã nhuộm màu cho tình yêu và tạo thành những ảo tưởng , ảo giác vì tình ái đang tiêm những mũi thuốc ma túy làm họ lâng lâng ...... 


Chiều hôm qua , trên đường lái xe, nghe ở radio , nghe mấy nhà khoa học và tâm lý gia lải nhải, nói chuyện về tình yêu - đề tài lớn của nhân loại - : Tình yêu kéo dài chừng 18 tháng hoặc chừng 3 năm . Sau đó ....... 

Sau chữ Sau Đó , thấy mà tội nghiệp trước những sự thật phủ phàng không thể chối cãi : 

Sau những hẹn hò, nắm tay , bóp chân, hôn hít, sau những bức thư tình bắt đầu phai màu là phai nhạt , nguội lạnh từ lớp bụi thời gian ( để an ủi và hoài niệm về chuyện tình đã rũ áo ra đi , người ta tìm cách rên rỉ và trang điểm cho mối tình của mình ) 


Tùy sự nhạy cảm và tùy cách viết . 

Có thể viết : 


'' Trôi đi rồi đó , Ấy ơi ! 
Mỗi đứa một phương trời . Có khi mình hiểu và không hiểu tại sao nhưng lúc nào, bóng hình Ấy ơi vẫn còn ở lại trong tôi .... " 


< Có điều gì không ổn trong câu viết đó không ? 
< Nếu nói như sự phản biện thì ta hỏi : Tại sao đã HIỂU và KHÔNG HIỂU là vì sao đã xa nhau ? Tại trời, tại đất hay là tại mình ? ! 




Yêu đương và thử lý luận về tình yêu là 2 điều khác nhau . Đi đến tận cùng của sự lý luận thì có lẽ chẳng ai yêu nhau . 

Sau khi đọc xong những bài viết về tình yêu , tôi vẫn muốn viết về TìnhYêu theo một trong những cách nhìn khác nhau : Cắt đoạn phim, ghép vào đó những tình thế, những góc cạnh từ hình ảnh nhẹ nhàng . 


Ở cạnh người , nhìn những ngón tay người , xin người những ánh mắt những nụ cười và cố gắng đừng nghĩ đến những lời trù ẻo tiên đoán gây sợ hãi : Chừng nào ta rời nhau ( ? ) 






.... 



Đành viết như một kẻ mù quáng , ảo tưởng : Tình Yêu là điều đẹp nhất để viết ( Trong cái đẹp , có đắng , chát, bùi , ngọt ...... ) 






đăng sơn.fr 






dangsonfr.blogspot.com 





Aucun commentaire: