dimanche 5 juillet 2015

* STATISTIQUE.khi không còn ai viết thư tình .

.









 dangson.fr








La statistique est le domaine mathématique qui consiste à recueillir, traiter et interpréter un ensemble de données. À noter que les termes les statistiques ou l'étude des statistiques sont parfois utilisés pour ce domaine mathématique.

Une statistique (des statistiques au pluriel) est une quantité calculée à partir d'un certain nombre d'observations (ou échantillon). On parle également de donnée statistique.

La différence des statistiques en sciences humaines

Les statistiques sont beaucoup utilisées dans les sciences exactes, ce qui permet d'objectiver les résultats, et d'en tirer des conclusions. En sciences humaines, la différence majeure se trouve au niveau de l'objet d'étude, l'Homme. En effet, il est difficile d'imaginer des conclusions catégoriques et fortement tranchées quand il s'agit d'êtres éminemment complexes, tels que l'Homme.

...













...




  Có khi nhìn vào những bảng thống kê được loan báo chỗ này, chỗ kia , thấy có vẻ hải hùng .


   Thí dụ :


  - Nạn tội phạm tăng lên  ..... %


-  Càng lúc, với thời đại tiến hóa , con người càng thấy mình bị lẻ loi, cô đơn , stress .... %



 Bao nhiêu phần trăm ?

 Bao nhiêu con số ?


 Có những con số chỉ làm mình thêm nhức đầu .



 Mở toang khung cửa sổ , nhìn bầu trời xanh , quên đi những con số và nghĩ lẩm cẩm , bất ngờ :



 Nếu , không còn những người yêu nào viết thư tình cho nhau nữa thì có lẽ sẽ như trời mùa hạ quá nóng và trái đất sẽ bị hạn hán .


  Có tiếng nói nào đó , âm thầm , vang lên :


- Chuyện đó không có gì là quan trọng nữa đâu . Thời này, họ bấm những ngón tay vào cái máy, họ viết chữ tắt, nhanh , ngắn gọn . Thời giờ đâu mà viết thư tình  kiểu xưa ? Hứ !





   °0°




   Vậy sao ?



Điều gì xảy ra khi hạn hán ?



Những cánh đồng trụi lủi . Những dòng sông cạn nước . Không cỏ cây, không hoa , không trái và con người lăn quay ra chết như gỗ mục giữa sa mạc . Những cái bảng statistique thống kê sẽ im bặt .....



Người ta không thể nào trồng cây tình yêu ở bãi đất cạn khô, hoa tình yêu héo úa : TY chết .



Ai cũng sợ chết . Chết từ đầu óc, tinh thần của mình .



Là một kẻ nhát gan, sợ chết nên anh ngồi vào bàn viết - 


Viết thư tình cho em - cho dẫu là có khi em không còn biết đọc :



" Anh đã đọc nhiều câu chuyện từ tiểu thuyết .



Đã ngóng tai nghe những chuyện tình cà giật , không giống ai trên những bàn tiệc và thấy , cảm nhận những ảo tưởng từ tình yêu : Đề tài chẳng có gì gọi là văn học .




    Đây là câu chuyện kể từ cô nhỏ học viên của anh :




  - Vẽ Nét Tình Yêu .

   < by BeeBee .



   Tôi không muốn thấy mình trong cái bản thống kê cũ  kỹ khi họ ghi nhận đang có 15 triệu người sống một mình ở đất Pháp .


     Họ là ai : Những người thích sống độc lập , sợ sự gò bó, mất tự do . Họ là những người nhận thấy người yêu lớn nhất của mình là mình .



    Tôi sợ  mình là họ, sợ những âm thầm vào những tối khuya nên tôi đi tìm bạn .



   Bạn của mình là những kể thử viết văn, làm thơ . Họ cố gắng chau chuốt câu văn ..... Và từ sự một mình, tôi cảm thấy gần gũi , cảm thấy mình ' như yêu ' một người .



  Anh ta không còn trẻ . Vẽ đẹp, viết đẹp . Anh vẽ anh và tôi từ một bóng tối .



    Gọi cho anh, tôi nói như hỏi :



- Anh - Mình gặp nhau đi anh .



 Anh buồn bã :


- Khó lắm ! Anh đã có gia đình . Hãy là người tình của anh khi anh thấy chúng mình cô đơn .




   Tôi ngừng máy . Tắt máy quay đi .


   Lạc lỏng ở giữa phố . Mưa rơi xuống . Chợt thấy mình lẻ loi như cái bảng thống kê kể lể kia .......................






 -   Dấu Thời Gian

     < By NgânHà



      Rời lớp học thì có trận mưa rào ghé thăm trên bãi đậu xe .

    Cali ít mưa nên thay vì phàn nàn , tôi muốn  cám ơn mưa . Thay vì lái xe trở về nhà, về vườn, ngắm cây cảnh và âu yếm với chúng, gọi chúng bằng em ' em thương, em yêu ' , tôi tìm một hàng quán , gọi ly nước, thử lãng mạn để viết theo kiểu biến hóa khôn lường .



      Sống một mình quen rồi nên không muốn bị ràng buột , ngày ngày vườn tược, chơi đàn, đọc sách và làm bạn với chữ nghĩa .


     Nhắc đến chuyện nghĩa của chữ , tôi dở cơn, dở chứng nhớ lại một vài cái tên : Giản dị , bình thường từ một lão viết ba cái lẩm cẩm kia .


       Có lẽ , khi đọc xong , lão cũng có thể la làng um tùm trời đất .


    Kệ . Khi muốn viết thì cứ viết - Viết như viết truyện tình, tình :



   '  Chữ Nghĩa thương !

    Chiều nay , anh đã không quên em . Anh thèm viết thư tình cho em đọc . Ngày xưa, hầu hết học trò đều thèm và thích viết thư tình. Rồi chờ, rồi đợi người ta trả lời .


    Chữ ơị - Chữ à.

   Thư tình chẳng nuôi ai no được ngày nào . Chữ có khi  làm mình bội thực, khó ăn , khó ở khi yêu chữ .  Biết vậy là vậy . Anh luôn có em trong một góc tim nên anh viết, em tên là N.T. ChữNghĩa . Và anh yêu em .

 Vậy mà cứ như vậy đi em . Cuộc tình của chúng mình sẽ không có tờ đơn ly dị nào như mỗi ngày, đọc báo chí, thấy họ nhét thêm vào những con số tượng trưng cho những người bỏ nhau .......   '



< Tên cuả NgườiYêu .
      ( by đăng sơn.fr )


  Trời quá nóng bức . Đi làm về, mở cổng vườn thấy em . Em ngồi hiền hiền dưới góc cây to đùng .  Nhớ lại điều đã học từ nghệ thuật giữ gìn tình yêu , anh nở nụ cười kiểu bắt chước tài tử đẹp của Tàu, của phim bộ Hàn Quốc .

    Anh màu mè , chào em :


   _  Em phẻ hăm, em ?


- Ui ! Ui !



   Mèn ! Mèn ! Ba má ơi ! Nó cứ Ui Ui cái cách này thì mình chỉ chết mất xác, mất hồn với nó .

    Anh cởi giầy, ngồi bệt xuống chân em . Mèn móng chân , móng tay không sơn phết ! Mèm thêm phát nữa , dòm tóc tai thấy mà ghê !


    Sao kỳ ! Mỗi lần ra đường, thấy cô đẹp, cô xinh lắm mà, cô !   Nhiều khi tôi dở trò khen cô :

- Tôi chưa thấy ai đẹp hơn em .


   Tôi thấy em lườm, em nguýt , chanh chua :


   -   Bắc Kỳ chỉ giỏi tài nịnh !



    Vậy là rõ ràng rồi : Em kỳ thị nam bắc ! Tôi chẳng yêu gì kẻ kỳ thị hay phân biệt .


   Em sợ anh thiếu thông mình bất ngờ nên bồi thêm câu chết người :


 - Tui biết cái lưỡi , cái miệng của ông ghê gớm lắm . Đóng kịch một cây . Ai nghe lời ông chỉ có nước bán lúa giống .....



     Chiều nay - Trời nóng bức . Anh không còn hơi sức nào để cãi cọ với em nữa . Anh ngồi bên cạnh em . Nghe gió riu riu , nghe em líu ríu, giọng nam bộ ngòn ngọt với ly nước chanh muối pha kiểu bà cố của em ngày xưa .


    Thôi mà em . Nói cái gì êm đềm, nói cái gì để anh thèm viết thêm những bức thư tình theo cách nhà quê mộc mạc . Em thèm chè thì anh viết ngọt ( ngọt cỡ tô canh bí đuôi heo )


   Ở chữ .

 Ở Nghĩa , có một vài điều :


   Không màu mè , hoa lá cành .

 Chỉ là dòng nước trôi . Anh trôi vào trái tim em - Và anh ở lại .














.............





















ct



















 ct




.

Aucun commentaire: