mercredi 28 janvier 2015

( ) LA SOLITUDE ( bis ° bis )

.
dangson.fr



























 Ngày hôm nọ, sau khi đọc bài viết mang tên " Ngày Rơi Tuyết ", cô bạn rất thân lại thắc mắc khi gửi thư :



 " ..... Anh nè,

Sau khi nghe  anh trả lời câu hỏi 

- Nếu  anh thật tình có người yêu bị tuyết rơi đè bẹp như thế , anh làm gì hở anh ?


Anh trả lời không do dự :

- Kệ tía nó chứ. Anh làm được gì chứ !?




Tình yêu của  anh dành cho người yêu như thế hở anh ?



Câu trả lời làm Cún em nghĩ thật nhiều về  anh và hiểu vì sao  anh VIẾT CHO SỰ CÔ ĐƠN.

 (  by Cún nhí  )



....




dangson.fr




 <   CÂU TRẢ LỜI .



  

Tất cả những câu thắc mắc, hỏi han đều có ( những ) câu trả lời thoả đáng .

  Khi nói đến sự cô đơn Solitude thì phải định nghĩa rõ ràng về nó  : Nó là sự thinh lặng khi mình đối diện với chính mình . Trực diện với chính mình khi một mình hoặc ở giữa đám đông .

      Đã có một bài viết về sự cô đơn từ lâu ở nơi này và nơi kia ( Viết bởi anh hoặc bởi những người viết khác ... )



    Cô đơn - Lẻ loi có phải là  tên của một cuốn phim kể về một người đàn ông bị đắm tàu, trôi lạc vào hoang đảo không bóng người .

     Hắn làm mọi cách để tự tồn từ cách câu cá,  kiếm mồi ,từ cách dụng lều chắn mưa, chắn gió . Cái đáng sợ nhất của hắn là không có ai bên cạnh để nói chuyện, hắn đành lấy một thứ trái cây, vẽ lên đôi mắt, mũi miệng cười và ngày ngày nói chuyện với cái mặt người ấy như bạn thân cận nhất của mình . Và hắn đỡ thấy lẻ loi mình ên cho đến ngày được chiếc tàu và đoàn người đến cứu .


 Hắn - Hình ảnh đó cũng có thể tưọng trưng cho em, cho anh và tất cả mỗi người chúng ta theo cái nghĩa : On est toujours seul au monde - Ta chỉ một mình trong thế giới -


    Trời tạo  nên con người không phải để sống một mình với đoàn thể và tìm mọi cách để nối kết kiểu nhập bầy .


   Có những ngày, anh không thể nhập bầy nhập cuộc giữa đám lúc nhúc quá ồn ào, họ nói chuyện như đánh đấm , như hò hét .

  Và cũng những lúc ,đến nhà bạn bè, chia với họ bữa ăn tối, giữa những câu chuyện chính trị húc nhau làm nhức đầu để thấy họ lên đạn, sửa soạn choảng nhau, anh im lặng, rời bàn, mở cổng vườn, ngó trời, ngó đất và tìm chỗ đi dạo ... Những lúc như thế, anh  thấy thoải mái để nói chuyện với những ý nghĩ của mình .


      Chữ của Việt Nam có chữ " Mình , Mình " tình lắm . Minh lấy ai đó gần quá , thương quá thì mình gọi người ta bằng " Mình - Mình ơi ! "

        Đã bao lần  nhớ lại vài bản nhạc có chữ ' Mình Ơi " như thế , anh đã xúc động  khi lắng nghe  giọng ca sĩ người nam hát rất thật thà .



   ( Có một đêm ở Cali , anh ngồi im  gần sân khấu ca nhạc, khi  anh chàng Trần Quốc Bảo rời bàn anh sau ly whisky để cầm micro và hát : Buồn ơi ! Ta xin chào mi . Giọng hát người bắc ấy buồn quá  . Hát bằng tâm tình , bằng nỗi cô đơn của mình khi những tình yêu bỏ đi để thấy mình chào hỏi nỗi buồn trong bóng đêm của mình .


    Nghe xong thêm vài bài buồn bã ấy và khi Phảm Khải Tuấn hát xong bài Trái Tim Bên Lề , anh rời chỗ ngồi  , bỏ ra sân sau của Blue Club.

    Trời Cali mùa hạ đầy sao trời đẹp như cô bạn đi chung cũng bỏ piste nhạc ra đứng cạnh anh cùng ngửa cổ ngắm sao đêm . Gần 1 giờ sáng, sân vườn của night club không  có tiếng sóng biển của cô gái đã nắm nhẹ lấy bàn tay anh đi chân trần trên bãi cát biển ngày nào ở đất Pháp .


    Ngày ấy, ánh mắt con nít 16 này đã nhìn anh để rau ráu kể chuyện hẹn hò . Mùi tóc con gái thơm thơm giữa mùi biển đẩy gió . Hai đứa nằm sấp cạnh nhau và ngó nhau cười .

 Đêm Cali thinh lặng giữa mùi tóc của người con gái đã trở thành đàn bà sau bao nhiêu năm để gặp lại - Người con gái này đã thật sự trở thành đàn bà  2 đứa con nhỏ sau những lần tính toán và đổ vỡ . Thời gian cuốn vào thời gian để anh thấy mình may mắn khi không lỡ chân lao vào tình cảm của nàng vào lúc ấy . Tuổi 16 - 17 đẹp , nhưng đã không quá đẹp với nét ngổ ngáo bạo dạn của cô ngày ấy .   Biết là thế vì những cái một mình của chúng ta trên trái đất không hề giống nhau nên ta không thể ở cạnh nhau )




   Ở một người viết ,  giữa tiếng nhạc và đầy ấp sự thinh lặng của hắn , hắn cần gì để viết  ?


 Tuyết có rơi ngập trắng xoá . Bão dù có cuốn bão đầy trời, ở bàn viết, hắn vẫn một mình mà thôi .


  Đọc  thì cứ đọc - Em !


 Đừng trách móc gì anh .












 đăng sơn.fr







dangson.fr




















 .....

Aucun commentaire: