mercredi 3 février 2016

** Vòng Tròn ( )

.









  Vòng Tròn.








       Đúng ra, tôi không định lấy tựa cho bài viết mới này là : " Vòng Tròn " sau khi nghe một chương trình nói về tâm lý và tình mẹ con ở đài RMC - Pháp - sau 2.30 chiều nay .


Mà thôi, đã chọn thì giữ nguyên cái tựa như thế thay vì đặt bài viết mới tên là Nguyên Bản và Bản Phụ ( photocopy )  - Bạn là bản chính hay là bản phụ ?



 _________________________________________________





 Đài radio đã kể và bàn luận về tình yêu .

  Chuyện không có gì là khó hiểu : Chuyện của những người mẹ đã quá đáng ở tình yêu cho con cái  - Chuyện anh chàng kia nhất nhất cái gì cũng nghe lời mẹ mình và đến hơn 26 tuổi mới sống như ý của mình  . + thêm vài mẫu chuyện khác theo  công thức : Bà mẹ là  bản chính và những đứa con chỉ là bản phụ, bị rập khuôn .


 Những câu chuyện ấy làm tôi nhớ lại chuyện riêng của chính mình .


21 tuổi, trong một cuộc cãi vả với mẹ, tôi nói :

- Con sẽ sống cho con lúc 25 tuổi để sống theo ý mình .


 Mẹ nổi giận :

-  Con nuôi ý nghĩ này từ bây giờ hả con ?


  Phải rồi . Trong cái tổ chim , con chim con phải rời tổ ấm để rộng cánh bay trên bầu trời thênh thang - 


Có nghĩa là :

  *    21 tuổi trên hè phố ở buổi tối SàiGon, con chim con đã  vội vàng buông bàn tay con chim bé bỏng kia  khi thấy một người quen với mẹ đi cùng hướng vì nó sợ họ về mách mẹ là thằng con trai có bạn gái .

   *   22 tuổi , con đi bên cạnh mẹ trên hè phố xứ tây , con đánh bạo móc túi  lấy gói thuốc, bật lửa mồi khói trước ánh mắt ngạc nhiên vô cùng của mẹ : Con dám hút thuốc trước mặt mẹ ư ?

   *  27 tuổi , mẹ không bằng lòng và đuổi con ra khỏi nhà khi con dám yêu người mà mẹ không chọn lựa .

 *   29 tuổi , con và vợ bế đứa con đu lòng về thăm mẹ và quỳ dưới chân mẹ :
 - Mẹ ơi . Con là con, là đàn ông . Hãy để  con phải là nguyên bản với cuộc đời và hạnh phúc của con .


    Mẹ sờ soạn bàn tay nhỏ tí của cháu nội và mẹ quay đi giữa giòng lệ của vợ con . Mẹ ơi ! Sao mẹ làm con khóc . Mẹ ơi ?



  -  2 -



   Bây giờ, con đã qua tuổi số 50 .


 Ngày hôm kia , đến nhà cô bạn chuyên nghề cắt tóc, con thấy mẹ ngồi chờ phiên gội đầu, nhuộm tóc , làm đẹp . Mẹ cười, mẹ nói :

 -   Thôi con ! Chủ nhật này trời báo là mưa gió . Đừng ghé mẹ nhé . Mẹ ngại ra đường đi ăn nhà hàng với con như đã định .



 Con cười và gật đầu .


 Đành thế - Theo ý mẹ . Cười và thấy mình vẫn là con của mẹ  - Mẹ ơi !

 Trong tình yêu của mẹ và con - Không hề có sự trả giá đâu . Mẹ ơi  !








 đăng sơn.fr






.

Aucun commentaire: