vendredi 13 décembre 2013

BÀ CỤ NON .

.







BÀ CỤ NON .







  ___________________________________________________





.chuyện 1 .



Cái số tôi không may trên đường duyên phận . Gặp ai thua đấy . Chẳng có  ai yêu tôi lâu dài . Chỉ là bóng bẩy đường mật chốc lát mà thôi .

Ngó qua,ngó lại thấy bạn bè trang lứa,ai cũng nên vợ nên chồng . Chỉ còn mình tôi cứ mãi lang thang . Cha mẹ tôi  thấy nóng  mặt,nóng lòng .


Bữa nọ, mẹ tôi kéo  tôi ra bờ ao, níu áo . Giọng mẹ khẩn trương :

- Nói thiệt ta nghe coi . Mày có bệnh gì không ?



Tôi trố mắt :

- Sao má hỏi kỳ ? Bệnh gì hả má ? !



Mẹ lắc đầu, ngửa mặt nhìn trời cao :


- Ở cái phố này,tao biết tụi nó yêu cùng phái nhiều lắm . Còn mày thì sao ? Láng cháng,tao đuổi mày ra khỏi nhà nha con . Đừng có bày đặt theo trào lưu của mấy xứ da trắng . Hối không kịp đa,con .



Quả là má nghi ngờ oan cho tôi . 
Đẻ ra thằng con,lẽ nào má không hiểu tính nết nó ?


   Ra đường ,đi chợ búa với con trai thì má rõ rồi mà : Hễ có nhỏ nào ngồ ngộ là thằng con liếc tới , liếc lui . Gái ngộ thì nó hay làm chảnh,gái không ngộ thì  lại có khi  học giỏi quá,con hay mặc cảm,con sợ lấy vợ cao hơn con .



Thằng con xụ mặt, ngồi ở bờ ao,suy nghĩ lung tung rồi chợt nhớ về con nhỏ kia  :



Nó không sắc nước hưong trời, nó đeo kiếng cận ngó cái mặt khá dễ thương. Thương nhất là cái miệng có hình quai sếch ,  hai con mắt to như mắt bồ câu, cái đầu mũi to to theo kiểu nhân hậu theo sách tướng số . Mông đít nó bầu bầu,sàng sàng như con vịt cồ . Đc biệt  là nó cái hai bàn tay rất dài, xinh  đẹp . Chữ nó  viết lại quá đẹp .


   Hỏi thăm thì nghe bạn bè nói là nhỏ này siêng năng,chịu khó . Ở nhà thì có hiếu, hay phụ đỡ cha mẹ già nua .

  Hỏi ra thì biết là cũng đang học cùng trường . Bạn bè xúm lại mách nước giới thiệu tôi với Nhỏ . Thấy cô ta đàng hoàng thì mình khoai khoái . Chỉ có điều là  nó hay lên giọng dạy đời ,làm bộ làm tịch .



Bữa kia,thò tay nắm tay nó . Nó hất ra, mặt càu  quạu :

- Nè . Đừng nhả nhớt ha . Đừng để thiên hạ xì xầm



   - Tôi thương em mà . Nắm tay chứ bộ nắm cái khác sao  mà la ?



- Tui  ghét mất thằng con trai  nham nhở đó nha .



   Nó đi xích  xa xa .

   Nó ngoe nguẩy .



   Tôi nản thần,thối chí . Tôi đạp xe  tới nhà chiều hôm ấy . Nói thẳng vào mặt nó :


- Tôi không muốn tiếp tục với em nữa . Em giống bà cụ non . Ở vậy đến già  luôn đi . Tôi cầu cho chả ai lấy em .




Rồi  quay đi . Mãi bây giờ là hai năm trôi qua, Nhỏ ấy học ra trường . Vẫn độc thân . Nghe bạn bè nói lại là Nhỏ vẫn âm thầm thương tôi .


Lỡ rồi . Thương  sao hồi đó cứ chập chờn, cứ tiếc một cái nắm tay . Phải chi  em đừng là bà cụ non hay dạy đời tôi, biết đâu chừng  là ta đã lấy nhau .


Đành thôi . Tôi sợ bà cụ non lấy mình về để chỉ huy mình .
 







  CHUYỆN 2





   Nói cho ngay, thời gian là liều thuốc bổ để quên . Quên cho phức bà cụ non kia . 


  Nói thật thì ai đó nói đúng chóc : Tránh vỏ dưa,gặp vỏ dừa .



Con  nhỏ thứ 2 này  không tên là Dừa . Nhỏ tên là Dứa . Giọng người nam nghe ngọt như chè,ngọt hơn tiếng hát của Hương Lan . Trời hè đang nực gần chết  mà hễ nghe giọng nó là mình thấy mát dạ .


   Nhỏ này lười học vì học dốt . Nó thiệt thà khai báo : Cứ hễ vô lớp là em buồn ngủ . Em sợ chữ,sợ sách . Má em nói là con gái học cao  vô ích . Học cao quá khó lấy chồng ......



   Nghe có lý . Tôi thích vợ học ít hơn mình . Nó bằng cấp chữ nghĩa nhiều quá thì  cưới về chỉ thích leo lên đầu, lên cổ mình thôi .



Nhưng .  Sau một thời gian chèo qua,chèo lại , tôi phát hiện ra con nhỏ này là người yêu cả hai phái . Nó ngọt ngào lý luận cùn :


   - Anh  nà .  Em thích  sự  mềm mại  dịu dàng nữ tính của phụ nữ . Thích sự quyết liệt cứng rắn của nam nhi .


   Im ỉm nghe xong lời thuyết giáo của bà cụ non kiểu tân thời như thế, tôi  quyết liệt xách dép bỏ chạy .





   Nghĩ lại thấy buồn . Má tôi đã nói oan ,nghi oan cho tôi .


  Số mạng mà .







đăng sơn.fr







Aucun commentaire: