lundi 17 mars 2014

* IMLẶNG ( version 21032014 )



Hình ảnh đã đăng

.






Cứ lặng lẽ nhìn nhau
Đừng nói năng gì
Có khi

Tất cả chỉ là thừa thãi .






  ________________ để phá sự  I M L Ặ N G  từ giữa nhau   ___________________


   *  - Đi tìm lại những bài thơ ở chủ đề "  LÒITÌNHTRONGQUÁNNHẠC " 
         và mang về đây :

         




NẾU
.





Nếu em là sóng
Anh sẽ là bãi cát
Để em có anh
Nếu em là mái tóc
Anh làm cơn nhức đầu
Ở mỗi chiều mưa bên em
Anh lặng thinh ,khi cần thiết
Anh gọi em bằng bài hát Ngọc Lan
Của đêm lẻ loi thứ một ngàn
Để em cũng biết giữ lặng thầm
Như một buổi đêm
Khi ta đi cạnh nhau ngắm màu trăng đêm
Em gục đầu mũi ở cổ áo anh
Em nỉ non như ánh trăng mùa hạ
Thầm thầm mãi như thế
( Vì em biết,anh yếu đuối hay mềm lòng
Từ một bên trán mỗi khi em nhức đầu
Vì một lời tỏ tình buổi đầu tiên
Khi đi cạnh nhau,nhìn nhau cười trên biển vắng ...)
--


Nếu em là nắng hạ
Anh tự nguyện làm khu vườn
Nhỏ xiú,xiú xiu thôi nhưng ngập tràn yêu thương
Để em dẫm bước chân trần trên bãi cỏ nhung
Em nhắm mắt thử cảm giác ẩm ướt
Của bãi cỏ sau khi được tươí mát
Anh là cỏ nhung ,đón bàn chân em
Từ một thoáng gió êm
Êm và tình nơi cửa mắt
Cửa mắt của trái tim em


Nếu em hẵn là em
Anh cũng cầu trời,cầu phật để biến thành em
Anh sẵn sàng từ bỏ kiếp đàn ông khô đắng ở những ngày chưa có em
Để anh là Em






....

đăng sơn.fr





............





VIẾT NGOÀI QUÁN NHẠC CŨ.





Đã say mê những cái quán có để nhạc từ thời áo trắng. Đến bây giờ,già đi chút nữa,tôi vẫn thấy mình còn đủ sức để tiếp tục mê quán nhạc.
Những quán nước,bar cà phê,cà pháo có gì lạ ? Vẫn mấy cái bàn,vài cái ghế,mỗi quán chỉ khác nhau ở cách trang trí bày biện ( và dĩ nhiên chỉ có người chủ quán hoặc người hầu bàn là khác ! )

Nói đến âm nhạc ở cái thế giới rộng mênh mông này thì nói chả bao giờ hết ý. Người thích Rock hoặc loại nhạc Rap hay nhạc mùi thì cứ theo sở thích riêng mà chọn quán.Tôi không đủ khả năng thẩm định để nghe rock hoặc hard rock nên chỉ mò vào những quán có nhạc nhẹ kiểu Blues , jazz hoặc nhạc cổ điển để có thể vừa nhâm nhi ly cà phê vừa đọc báo hoặc viết lách.



Ở Pháp không có cái quán nào tên Hạ Trắng hoặc Biển Nhớ của họ Trịnh.Quán mang tên Mỹ hoặc tên Pháp, Ý đại lợi.
Cái quán tôi đang ngồi mang tên Couleur de Café ( Màu Cà Phê ). Ở đây yên tĩnh để người thích thưởng ngoạn có thể yên ả nhìn ngắm một góc phố ngang khuôn viên của ngôi nhà thờ chính giữa phố.


Mỗi khi có dịp ,nhất là vào ngày nghỉ thứ sáu,tôi thích ngồi yên ngắm thiên hạ và đọc sách báo….Đây là một cái quán đã có bao lần đổi chủ, đổi tên.Ngày ấỵ 30 năm về trước,nơi này là chỗ tôi đặt chân dến với gương mặt buồn hiu hắt vì mới sang đất Tây.Lạ nước,lạ cái.Buồn lắm ! Buồn vô cùng tận…

Bây giờ,tôi đã đỡ buồn vì đã quen với đời sống ở xứ người để nhận đó làm quê hương thứ hai.Quán Màu cà phê đang để nhạc bài Marie La Mer của Adamo…..


Marie – la mer
Au creux d’une vague,je t’ai trouvé étrange et belle
Comme un oiseau de mer
Marie – la mer
Le ciel était rouge et les arbres étaient grandes comme les longs cheveux ondulés sur la mer

Tu m’as sourit, Marie – la mer !
Il faisait beau dans tes yeux verts et lançait le regard longtemps,longtemps….

Marie,la mer.. ;
Au creux d’une vague,je t’ai predu
Et farouché…Marie la mer,comme un oiseau de mer
Il pleut sur la plage
Le temps s’était perdu en mer
Il faisait beau dans tes yeux verts
Et tendu la main doucement,doucement….

Marie – la mer
La mer est trop grise
Et je t’attends,
je t’attendais longtemps
Il pleut sur la plage
Il pleut pour toujours……


* Marie – la mer
Giữa con sóng,anh nhìn thấy em rực rỡ
Em như cánh chim biển.
Bầu trời rực đỏ và những nhánh cây như tóc chạy dài trên biển
Em đã cười với anh ở bầu trời đẹp trong mắt với tia nhìn dài đến tận cùng,tận cùng….

Marie –La mer
Rồi giữa con sóng,anh đã làm mất em,theo cánh chim biển

Mưa chợt rơi xuống biển
Và thời gian lặng chết trên biển
Marie - La mer
Trời biển ảm đạm
Cho anh chờ em
Anh vẫn chờ em
Giữa bầu trời mưa
Vĩnh viễn chỉ còn mưa……’’


Bài hát kể chuyện người tình đứng một mình dưới mưa trên biển.

Bài hát nhắc chừng tôi đến một góc đêm mưa ở Saigon,Tôi đứng ngoài quán Văn Hoa Đa Kao nghe Adamo hát như thở than, như hát riêng cho mình.
Bài Marie la mer cũng là bài hát khi tôi nhìn chăm chú người con gái ngồi trước mặt đang khóc .Giọt lệ lăn dài trên má để ly cà phê của tôi đắng nghét.

Tôi giữ im lặng nghe lời trách cứ của cô :
- Anh là người tàn nhẫn.Anh đùa nghịch với tình cảm của người khác !


Tôi giữ sự lặng im để nghe cho bằng hết bản nhạc buồn và tôi biết mình đã phạm tội.Tội rất nặng là đã để người ta đem lòng vương vấn mình.Tội ởm ờ không nói thật lòng mình.

Ngày ấy,tôi còn trẻ quá.22 tuổi để dừng lại và dấn thân vào một cuộc tình mình không chọn.Làm sao để chọn ? Cô bạn gái ấy không phải là mẫu người tôi đã vẽ ra trong giấc mơ của tôi.Nàng không xấu,không đẹp.Chỉ có điều nàng viết chữ rất xấu dù thư của nàng viết rất nồng nàn,lãng mạn.Tôi chỉ thích cái ý của người viết,còn tuồng chữ thì…..

Cũng ở cái quán nhạc Văn Hoa ấy,tôi đã bao lần trốn lễ ngày chủ nhật để ngồi với người cũ.Cô người cũ ấy có mái tóc dài ngang vai.Cô yêu nhạc pháp giống tôi để yêu cả bài Marie La mer.Với cô,tôi chẳng bao giờ tiết lộ việc tôi đã ngồi với cô bạn gái hay ứa nước mắt và hay sũng ướt như những cơn mưa chiều.

Chuyện gì đến thì phải đến.Tôi bị Chúa phạt bắt phải xa người cũ,xa luôn cô bạn lỡ yêu tôi với bao lá thư ướt đẫm.

Xa Saigon,xa những vòng xe buổi tối,xa những lần lê la ở các quán Làng Văn,Thơ,Lữ Quán…xa những bản nhạc tình của Christophe ( J’ai entendu la mer),Art Sullivan( Ensemble),Patrick Juvet ( Sonia )…Xa,xa nhiều thứ của thời tuổi trẻ và tôi xa cả tôi.Tôi thời ấy không phải là tôi bây giờ.



Bây giờ. Đời sống khác.Thời thế khác.Một Chỗ sống khác.Tôi thấy tiếc nuối.Tôi tìm lại đôi chút kỷ niệm cũ và tôi tìm được vài cái quán theo ý mình.Tôi tìm được thêm môt cái quán mang tên Marie La Mer và những tấm poster chụp cảnh biển chiều. Ở đấy Quán Biển,tôi được nghe lại những bản nhạc Pháp thời cũ và mới.

Tôi tạm ngừng viết ở dòng này để sửa soạn bữa cơm tối.
Mong có dịp sẽ viết tiếp khi trở lại nghe nhạc ở những ngôi quán cũ.



đăng sơn.fr.




   <   Salvatore Adamo - Marie La Mer 










..  





   
Hình ảnh đã đăng
bàihátBiển .

Đã từ lâu, anh không ra biển
biển có những muà tuyết rơi
mùa nắng ở bãi xa lắm
Xa như tiếng em cười
Ở khúc tình xưa anh đã viết

Biển có những muà buồn bã như thế
Buồn như rừng tóc ai thiếu nắng
Buồn như một bài hát không thành câu
Kể từ lúc  ta rời nhau


Đã từ lâu, không còn ai ra biển
Có thể bãi cát ấy ngậm ngùi
Nhớ nhung bàn tay nào trong bàn tay
Nhớ nhung màu mắt có hàng mây bay


   Mùa xuân bây giờ đang nhẹ bước
   Anh trở lại chỗ cũ ngày ấy đã chờ em
   Thẩn thờ nhìn lại cái bóng mình rơi giữa chiều
   Đâu đó, thoảng lại giọng hát của Adamo - Marie La Mer :

   " ...... Marie la Mer,
Le ciel était rouge et les algues étaient d'or
Comme de longs cheveux ondoyant sur la mer
Tu m'as souri, Marie la Mer
Il faisait beau dans tes yeux verts
Et on s'est regardé, longtemps, longtemps  





  Tình yêu của mình sao cứ vờn nhau như thế
Sợi tóc nào còn thơm mùi gió
Ô cửa mắt nào còn biết chưng hững đợi chờ nhau
Như tiếng hát của một người cô đơn nhất giữa mưa trên bãi cát 

"
Marie la Mer,
Me pardonneras-tu, je t'attendrai longtemps

Marie la Mer,
Il pleut sur la plage
Il pleut pour toujours
Dans le ciel passent quelques oiseaux de mer. 



  
đăng sơn.fr
  



  

dangson.fr



....

Aucun commentaire: