samedi 2 mai 2015

< Thêm Lần Với Nhau -

.















Thêm
Lần đến với nhau ..



Những người hợp sở thích với nhau thì hay tìm cách gặp nhau dù cho năm tháng qua đi . 

Đến và nhe nhàng ngồi xuống bên nhau sau những câu chào hỏi thân tình và thêm những nụ cười . Có góc đèn ấm , nhạc chỉnh vừa đủ nghe đủ chơi theo dạng nhìn chữ chạy trên màn ảnh và hát cho nhau nghe . Bản nào thấy mình có vẻ đâm hơi thì lật đật chuyền micro sang bạn ngồi bên cạnh . 

Bạn chủ nhà là nhạc sĩ nên có nhiều chất văn nghệ , anh cười ấm áp khi rót whisky bỏ đá vào từng cái ly với câu nói hay nói : 

- Không phải là nhậu nhẹt nhưng văn nghệ văn gừng mà không có cái gì âm ấm thì lại thiếu thốn . 

Chẳng lẽ mọi người đang say sưa hát hò mà mình lại rỉ rả nói chuyện làm phiền không khí của âm nhạc . Rủ anh bạn trẻ khênh hai cái ly âm ấm ra ngoài vườn trước nhà . Chút gió, chút mưa rì rào , ngồi tỉ tê nóí chuyện vơí nhau ở hai cái xích đu đong đưa là một cái thú khi mỗi lần gặp nhau . 

Người này nói thì người kia nghe . Nghe kể lại chuyện học đàn, học nhạc , chuyện về những bản nhạc, bài hát đã chất chứa nhiều kỷ niệm ở từng khoảng đời . 
Anh chàng bạn trẻ người bắc đã sinh đẻ ở bên Lào là người thích cười tươi , mê say âm nhạc , và ở cái sờ mặt phôn lúc nào cũng có một cái playliste tuyển chọn những giọng hát hay và âm giọng có hồn . Đặc biệt là intro của bản nhạc nào cũng có tiếng đàn thùng réo rắc dẫn đầu những lời kể cho những mối tình không bao giờ trọn vẹn .

Hỏi : Sao cứ yêu và thích hát nhạc quá buồn, em ?

- Vì tinh yêu chỉ đẹp khi còn dang dở mà thôi, anh - Như đã có lần em kể về những chuyện tình của mình ... Nghe nhạc buồn thì thấm thía lắm .

Tôi khen thật tình : - Ừ . Chú em hát rất có hồn vì đặt hết tâm hồn vào khi hát để diễn đạt . Có nhiều ca sĩ hát như trả bài làm anh có lúc sợ âm nhạc ...

Mưa rơi lớn hơn khi bạn tìm ở máy , cho nghe một đoạn nhạc cũ có bài Sans Elle ( Vắng Nàng ) mà ngày xưa lúc còn bé tí tẹo cho đến bây giờ cậu vẫn còn mê thích . 

Vắng nàng như câu chuyện ở trại ty nạn ngày ấy , đứng trước mặt một cô gái âm thầm ái mộ khi mỗi lần thấy cậu ôm đàn giữa ban nhạc và cô thổ lộ tình cảm vào đúng ngày cuối khi đối tượng của mình sắp sửa rời trại qua một đất nước yên ổn hơn . Và họ phải xa nhau khi chuyện tình chưa kịp bắt đầu .

- Ừ . Thì có cái để nhớ lại lâu lâu buồn buồn . Nói cậu nghe là anh chả thấy dang dở như thế mà đẹp ở chỗ nào ?

Bạn nghe mưa, giữ im lặng một khoảng khắc . Anh à ! Cũng những ngày mưa như thế này, nhớ lại vài điều lại thấy thấm với âm nhạc . Em sẽ hát cho anh nghe bài Hạnh Phúc Lang Thang và bài Anh đến thăm em đêm 30 , trong đó có câu : Xin chiếc lá cuối cùng để làm bằng chứng yêu em .

Rời hành lang mưa, hai đứa theo nhau trở vào trong tìm cái thấm của âm nhạc . Nhâm nhi nhâm nhi ....

1 ly, 2 ly, 3 ly whisky nhỏ leng keng tiếng nước đá , thêm vài ngụm vang ,giữa bửa ăn . Chiều đã ngừng mưa để bóng tối tràn đầy khu vườn có cây dừa, cây chuối ở nhà bạn . Bậc thang ẩm ướt và cơn bồng bềnh quá đáng đả đẩy tôi ngã lăn xuống mặt đất . Dường như là dưới cây dừa thì mặt đất thơm hơn . Nhắm chặt mắt , tai vẫn nghe chất giọng ấm áp kia đang hát những tình khúc nói về biệt ly .

Thèm mở to đôi mắt, nhìn lên khoảng trời cao cao, tìm thử một ánh sao của trời đêm sau cơn mưa vừa rồi . Bồng bềnh cho đến lúc nghe mọi người đổ xô ra vườn nhốn nháo tìm mình . Có giọng nói rủ nhau vác xe đi loanh quanh tìm vì sợ hắn bị bắt cóc hoặc say quá làm bậy hoặc đã bị xe thiên hạ húc . Tiếng máy xe nổ, tiếng chân bạn bè lao nhao .

Nghe rõ ràng , muốn lên tiếng để cho họ đừng mất thì giờ lo lắng tìm kiếm nữa .

Thèm kêu lên :

- Tôi đây . Gã chết dịch đo ván thẳng cẳng trên mặt đất vườn . Tôi đang run lẫy bẫy để biết mình còn sống mà . Rồi tôi sẽ tỉnh dậy, sẽ bò vào nhà với cục u nằm trên trán .

Tha lỗi cho tôi lần này . Lần sau , lúc nghe nhạc và nghe kể chuyện tình, tôi sẽ chỉ nhấp một ngụm rượu nhỏ mà thôi .





đăng sơn.fr 

( Viết để cám ơn những bạn bè đã bị làm phiền ở đêm với nhau ) 


























....          

Aucun commentaire: